Từ ngày 1/2/2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại nghị định số 10 năm 2022.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là giải pháp cần thiết, nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.
Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
Về tác động đối với thu ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính tính toán tại thời điểm năm 2020 và năm 2022, số giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ khoảng 5.238 tỷ đồng, số tăng thu ngân sách Nhà nước về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng khoảng 5.200 tỷ đồng.
Bộ Tài chính nhận định, chính sách này sẽ làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký. Nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.
Để hỗ trợ phát triển kinh tế, kể từ năm 2020 đến 2023, Bộ Tài chính đã ba lần xây dựng, trình Chính phủ giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mỗi lần giảm trong 6 tháng.
Số liệu từ Bộ Tài chính chỉ ra đến hết năm 2022, cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô với tổng công suất theo thiết kế khoảng 755.000 xe/năm; trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước.
Đến năm 2025, dự kiến nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 800 đến 900 ngàn xe/năm. Song, diễn biến thị trường từ các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số của ngành đã sụt giảm đáng kể.
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.
Để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.