Chờ...

Giá tiêu hôm nay 8/7/2023: Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh

VOH - Giá tiêu ngày 8/7 trong nước tăng 500 đồng/kg, thế giới tiếp tục đà giảm tại Indonesia và duy trì ổn định. tại các thị trường khác.
Giá tiêu hôm nay 8/7/2023: Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Giá tiêu cao nhất ở ngưỡng 70.500 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 67.500 đồng/kg tại Gia Lai.

Hôm nay giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo) tăng  500 đồng/kg, dao động trong mức 68.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai tăng  500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 67.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng  500 đồng/kg, dao động trong ngưỡng 70.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước tăng  500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 69.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai tăng  500 đồng/kg, dao động ở ngưỡng 68.000 đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

68.500

+500

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

67.500

+500

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

68.500

+500

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

70.500

+500

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

69.500

+500

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

68.000

+500

Giá tiêu trong nước hôm nay đồng loạt tăng nhẹ 500 đồng/kg và đã vượt lên trên ngưỡng 70.000 đồng/kg.

Hôm qua, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam chính thức công bố số liệu xuất khẩu tháng 6/2023 và 6 tháng đầu năm.

Trong tháng 6/2023 Việt Nam xuất khẩu được 21.209 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 18.545 tấn, tiêu trắng đạt 2.664 tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 77,1 triệu USD, tiêu đen đạt 63,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 13,3 triệu USD. So với tháng 5 lượng xuất khẩu giảm 26,3%, kim ngạch giảm 14,5%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 6 đạt 3.440 USD/tấn, tiêu trắng đạt 4.975 USD/tấn, giảm 100 USD đối với tiêu đen và 48 USD đối với tiêu trắng so với tháng trước.

Mỹ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 6 đạt 4.801 tấn, tuy nhiên so với tháng 5 giảm 11,2%. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm mạnh 59,0% đạt 4.200 tấn. Xuất khẩu sang Đức, Hà Lan, UAE, Pháp, Nga giảm nhưng tăng ở Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ…

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong tháng 6 bao gồm: Nedspice: 1.986 tấn, Olam Việt Nam: 1.622 tấn, Phúc Sinh: 1.560 tấn…

Số liệu xuất khẩu của Hiệp hội đưa ra thấp hơn các cơ quan chức năng công bố trước đó vài ngày, nhưng nhìn chung cho thấy bức tranh suy giảm, nhất là từ thị trường Trung Quốc.

Giá tiêu thế giới

Khảo sát phiên giao dịch sáng 8/7, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) chốt tại 3.701 USD/tấn, giảm 0,49%; giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 3.050 USD/tấn; giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA giữ mức 4.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok 6.333 USD/tấn, giảm 0,49%; giá tiêu trắng Malaysia ASTA vẫn ở 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.000 USD/tấn. Trong những ngày cuối tuần, IPC liên tiếp điều chỉnh giảm hồ tiêu Indonesia.

Giá tiêu thế giới hôm nay tiếp tục đà giảm tại Indonesia và duy trì ổn định tại các thị trường khác. Trong những ngày vừa qua, thị trường hồ tiêu tại Indonesia liên tục đi xuống.

Tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam xuất khẩu được 152.986 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 138.377 tấn, tiêu trắng đạt 14.609 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 485,9 triệu USD, tiêu đen đạt 417,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 68,0 triệu USD.

So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu tăng 21,8% tương đương 27.433 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 14,6% tương đương giảm 82,3 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 6 tháng đầu năm 2023 đạt 3.484 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.011 USD/tấn, giảm lần lượt 879 USD đối với tiêu đen và 1.070 USD đối với tiêu trắng.

Hiệp hội hồ tiêu và gia vị Việt Nam cho biết, với tâm lý chờ đơn hàng từ thị trường như hiện nay, hiệp hội khuyến cáo doanh nghiệp cần cân nhắc và tỉnh táo, cẩn trọng đánh giá khả năng tài chính khi ký hợp đồng số lượng lớn, giao xa, với giá thấp.

Nguyên nhân là khi vào vụ thu hoạch, giá tiêu các nước sẽ hạ xuống nhưng đến thời điểm doanh nghiệp cần giao hàng thì giá đã tăng, không mua đủ để giao sẽ gặp rủi ro và tổn thất như đã xảy ra trong vụ mùa 2022, ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh.

Doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm thị trường mới, tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế và đăng ký sớm để có vị trí tốt, kết nối với khách hàng trước sự cạnh trạnh của các nước sản xuất khác như Brazil, Indonesia, Sri Lanka...

Bình luận