Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2.
Mục tiêu dự án: Từng bước hoàn chỉnh đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch, tăng cường kết nối các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và các tỉnh Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ nói riêng, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đã đầu tư trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2 sẽ được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hằng năm. Thời gian thực hiện từ 2023 - 2025.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm tận dụng tối đa các kết quả nghiên cứu đã có để phục vụ nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đề xuất sơ bộ của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ 2 có điểm đầu kết nối vào điểm cuối đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc tỉnh Vĩnh Long, điểm cuối nối vào điểm đầu tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.
Tổng chiều dài của dự án cầu Cần Thơ 2 khoảng 15,35km. Trong đó chiều dài cầu chính và cầu dẫn là 4km, với nhịp chính dây văng có khẩu độ 550m, đường dẫn dài 11,35km. Dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Trước đó, dự án cầu Cần Thơ 2 chưa được quan tâm do Bộ Giao thông vận tải cho biết cầu Vàm Cống và cầu Cần Thơ hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu lưu thông từ TP.HCM qua sông Hậu, đến các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nên tập trung nguồn lực đầu tư các dự án khác.