Header-01
Đăng nhập

Bộ Tài chưa muốn giảm 50% phí trước bạ ôtô trong nước

VOH - Theo Bộ Tài chính, chưa nên giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước, trường hợp cấp có thẩm quyền vẫn quyết định thì cân nhắc giảm cả phí này với xe nhập khẩu.

Trong văn bản gửi Thủ tướng ngày 28/4, Bộ Tài chính bảo lưu quan điểm chưa giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước như đề xuất của một số địa phương, hiệp hội. Lần đầu, Bộ này cũng không đồng ý chính sách giảm thuế này.

Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm một nửa loại phí trên với xe trong nước có thể làm tăng sản lượng tiêu thụ, tăng số thu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, số thu các loại thuế này chỉ tập trung tại 8 địa phương nơi có các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp như Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Dương và TPHCM. Số địa phương còn lại đều giảm thu và ảnh hưởng tới cân đối ngân sách từ chính sách này.

Năm ngoái, việc giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước (tháng 12/2021-5/2022) khiến các địa phương giảm thu gần 8.730 tỷ đồng. Chính sách này ảnh hưởng tới thực hiện các cam kết quốc tế. Thực tế, Việt Nam đã nhận được nhiều yêu cầu giải thích chính sách khi có sự phân biệt áp dụng chính sách giữa ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

thuế trước bạXem toàn màn hình
Theo Bộ Tài chính, chưa nên giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước.

Trường hợp Thủ tướng quyết định giảm phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính đề nghị cân nhắc hai phương án.

Phương án một là, giảm 50% phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này có thể kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các nhà sản xuất xe trong nước. Nhưng có thể làm giảm thu ngân sách 8.000-9.000 tỷ đồng nếu thực hiện trong 6 tháng và chưa tuân thủ các cam kết quốc tế.

Nếu Thủ tướng quyết định phương án này trong năm nay, Bộ Tài chính đề nghị xây dựng Nghị định hướng dẫn theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Phương án hai là, giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo Bộ Tài chính, phương án này ngoài kích cầu tiêu dùng, sẽ đảm bảo thực hiện các cam kết quốc tế Việt Nam đã ký.

Tuy nhiên, phương án này chưa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vì có thể người dân sẽ ưu tiên mua xe nhập và khiến ngân sách giảm 15.000 - 16.000 tỷ đồng, tác động tới cân đối ngân sách các địa phương.

Đầu tháng 3, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu. Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng muốn áp dụng chính sách tương tự với xe nhập để đảm bảo cạnh tranh.

Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2023 từ các doanh nghiệp, địa phương để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bình luận