Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước đang có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất kiểm định tối thiểu một tháng là 642.240 phương tiện.
Với số lượng các đơn vị đăng kiểm và các dây chuyền kiểm định được vận hành, hoạt động bình thường hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong năm 2024 (nhu cầu kiểm định trên cả nước tháng cao nhất cũng chỉ hơn 500.000 xe).
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê thực tế và dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì từ quý 3, quý 4/2024 một số địa phương như: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TPHCM và Trà Vinh sẽ có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.

Tại Hà Nội và TPHCM đã xuất hiện tình trạng ùn ứ phương tiện cục bộ tại một số thời điểm.
Tình trạng này đang có xu hướng tăng do các tháng tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định tại nhiều địa phương.
Hàng loạt đăng kiểm viên có thể bị kết tội bằng bản án (theo thống kê có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có các đăng kiểm viên bị khởi tố).
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 139/2018, các trung tâm đăng kiểm sẽ bị đình chỉ 3 tháng nếu có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên do "bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới" trong vòng 12 tháng liên tục.
Điều này sẽ khiến 91 TTĐK tại 32 địa phương phải dừng hoạt động, dẫn đến cả nước có ít nhất 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Bao gồm: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Định, Bình Dương, Bình Thuận, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Hưng Yên, Kon Tum, Lâm Đồng, Nam Định, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang, TPHCM, Trà Vinh và Tuyên Quang.
Sẽ có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động như Bắc Kạn và Thái Bình. Việc này sẽ dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các nơi khác do sự dịch chuyển phương tiện từ 36 địa phương trên là rất lớn.
Bộ GTVT cho rằng cần xem xét sớm sửa đổi, bổ sung quy định nhằm giúp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhanh chóng đi vào ổn định, hạn chế các thiệt hại không đáng có cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.
Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng và ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn trong tháng 7/2024.