Header-01
Đăng nhập

Bình luận: Năm học của thân thiện và tích cực

(VOH) - Hôm nay hơn hai mươi triệu học sinh cả nước cùng rộn ràng với tiếng trống trường. Ngày khai giảng năm học 2008-2009 đã chính thức mở ra một năm học mới với chủ đề: Trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Bình luận: Năm học của thân thiện và tích cực

(VOH) - Hôm nay hơn hai mươi triệu học sinh cả nước cùng rộn ràng với tiếng trống trường. Ngày khai giảng năm học 2008-2009 đã chính thức mở ra một năm học mới với chủ đề: Trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Đây là năm thứ ba ngành giáo dục đào tạo (GD-ĐT) đẩy mạnh và duy trì phong trào hai không - nói không với gian lận trong thi cử và nói không với bệnh thành tích. Hai năm học vừa qua ngành GD-ĐT cả nước đã thực sự khởi sắc bởi các kết quả học thực và thi thực. Đã giảm thiểu đáng kể những con số ảo - tròn trịa làm nức lòng người về kết quả tốt nghiệp các ngành học, bậc học. Đã thôi không còn thấy những hình ảnh gian lận gây nhức nhối qua mỗi mùa thi. Tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp cũng không còn là phổ biến.... Rõ ràng không khí dạy tốt học tốt đã và đang thực sự lan toả trong môi trường sư phạm lành mạnh. Tình hình trên thực tế có biến chuyển là vậy, nhưng chưa hẳn đã làm cho dư luận an tâm.

Đó đầy vẫn có những trường mà tỷ lệ tốt nghiệp THPT và con số 0 làm nhói lòng. Hàng trăm ngàn học sinh khắp mới miền đã bỏ học- vì nhiều lý do khác nhau, trong năm học vừa qua. Vẫn còn tình trạng học sinh chưa ngoan, thậm chí có hành vi xúc phạm thầy cô và ngược lại có những trường hợp học sinh bị ngược đãi.... Chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ làm cho những ai quan tâm và lo lắng cho sự nghiệp giáo dục phải bận tâm.

Từ những tín hiệu đáng mừng của cuộc vận động hai không, năm nay Bộ GD-ĐT xác định là năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới cơ chế quản lý tài chính và tiếp tục phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực - Mỗi thầy giáo là một tấm gương sáng về đạo đức và tự học.

Trường học thân thiện là ngôi trường đáp ứng đầy đủ các điều kiện học tập và sinh hoạt cho học sinh khi ở trên lớp. Ở đó, thầy và trò tôn trọng nhau, cùng nhau duy trì việc dạy tốt và học tốt. Ở đó, mỗi học sinh luôn cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Nơi đó, người thầy phát huy tối đa tính sáng tạo của mình và trò có cơ hội tiếp thu kiến thức bằng chính năng lực của mình. Để có một ngôi trường thân thiện đòi hỏi sự nỗ lực đóng góp công sức và tiền của của toàn xã hội, của thầy cô, học sinh và cả ban đại diện cha mẹ học sinh.

Riêng học sinh - chủ thể chính của một môi trường sư phạm thân thiện, giữ vai trò hết sức quan trọng. Học sinh có tích cực, có tự giác và chăm ngoan, thì mong muốn xây dựng trường học thân thiện mới có cơ sở thực hiện và thành công được. Riêng ngành GD-ĐT TPHCM trong năm học này còn cụ thể hoá mức phấn đấu cho từng ngành học. Xây dựng môi trường mầm non an toàn bền vững, trường tiểu học hiện đại và THPT tiên tiến. Tất cả nhằm giảm thiểu và hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học và nâng chất lượng giáo dục lên một bước.

Tin rằng với mục tiêu xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực, năm học 2008 - 2009 sẽ tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo của nền giáo dục nước nhà.

Việt Anh

Bình luận