Hệ thống làm mát động cơ có nhiệm vụ loại bỏ nhiệt trong quá trình đốt cháy và duy trì nhiệt độ thích hợp. Bệnh thường gặp nhất là kẹt van hằng nhiệt làm cho động cơ bị quá nhiệt. Ngoài ra, két nước lâu ngày không vệ sinh, mức nước làm mát quá thấp hay quạt không hoạt động cũng khiến động cơ bị nóng.
Quạt làm mát két nước. Ảnh: VNE
Trong hệ thống làm mát xe hơi, van hằng nhiệt là chi tiết khá quan trọng, với chức năng điều tiết đảm bảo nhiệt độ nước làm mát tuần hoàn và luôn duy trì ở nhiệt độ từ 80 đến 95 độ C. Van vẫn đóng khi nhiệt độ ở mức 70 độ, nước làm mát chỉ lưu thông bên trong động cơ mà không đi ra két làm mát. Khi nhiệt độ nước vượt ngưỡng 70 độ, thì van mới mở, nước làm mát sẽ lưu thông tuần hoàn từ động cơ ra két nước.
Nếu không sử dụng van hằng nhiệt, thời gian làm nóng động cơ kéo dài, nhiên liệu bốc hơi kém dẫn đến tốn nhiên liệu. Với các động cơ sử dụng công nghệ phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp, ECU sẽ điều khiển phun xăng đậm dẫn đến tốn nhiên liệu.
Tắc két nước là hiện tượng rất hay gặp mà nguyên nhân chủ yếu lại thuộc về con người. Không thay nước làm mát định kỳ, sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn. Đây là những nguyên nhân gây ra hiện tượng đóng cặn trong hệ thống làm mát. Sau một thời gian sử dụng, cặn bẩn tích tụ lại, bám trên các thành của ống dẫn trên két nước dẫn tới bị tắc khiến nước lưu thông kém hoặc tắc dần.
Ngoài van hằng nhiệt và két nước, để hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả cũng cần phải kiểm tra dây đai, các đường ống và quạt. Nếu quạt không hoạt động, nên tắt máy để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ.
Chờ máy nguội, thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tắc nhiệt độ quạt bị suy giảm. Nếu quạt không hoạt động, cần kiểm tra hệ thống điện. Với trường hợp quạt hoạt động tốt, nên kiểm tra phần rìa két nước xem có bị bụi bẩn, bụi bẩn cũng làm cản trở quá trình trao đổi nhiệt.
Nếu két nước, quạt, van hằng nhiệt hoạt động bình thường, có thể bơm nước gặp vấn đề.
Theo các chuyên gia, người dùng nên thay nước làm mát ô tô sau 40.000 đến 50.000 km hoặc sau 2 đến 3 năm sử dụng. Đồng thời, cần kiểm tra mức nước làm mát thường xuyên và định kỳ bổ sung.
Câu hỏi đố vui trong tuần: 1. Hệ thống làm mát giữ vai trò nhứ thế nào đối với một chiếc ô tô? - Giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. (Đáp án Đúng) - Giúp bác tài mát mẻ khi lái xe. - Giúp xe chạy nhanh hơn. 2. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ như thế nào? - Mau nóng - Dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn. - Cả hai. (Đáp án Đúng) 3. Két nước bị gỉ có biểu hiện gì? - Bị mục két nước. - Có nước giải nhiệt lợt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ. (Đáp án Đúng) - Chảy nước ra ngoài. 4. Khi két nước bị nghẹt nên làm gì? A- Thay mới B- Súc két nước C- Thông két nước D- Cả B và C (Đáp án Đúng) 5. Tại sao quạt giải nhiệt hỏng? - Điện áp quá lớn - Điện áp không đủ - Chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm motor quạt bị hư. (Đáp án Đúng) |
|
THÍNH GIẢ TRÚNG GIẢI BÌNH ACQUY KHÔ ĐỒNG NAI DÀNH CHO XE MÁY KHI THAM GIA “TRÒ CHUYỆN CÙNG BÁC TÀI” Ngày 15/03/2016: - Anh Hường 0916.27.00.xx
|
Chương trình "Trò chuyện cùng Bác tài" do Công ty CP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco) tài trợ - được phát sóng từ 9h05 đến 9h30, thứ Ba hàng tuần, trên sóng FM 99.9MHz, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. Số điện thoại tham gia giao lưu trực tiếp: (08) 3910 4866. |