Doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam

VOH – Những năm gần đây, Việt Nam đang thu hút sự chú ý bởi không chỉ trở thành "trụ sở sản xuất" cho các công ty nước ngoài mà còn là "thị trường tiêu dùng" do dân số đông và sức mua ngày càng tăng.

Theo khảo sát do Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), hầu hết các công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam đều cho “quy mô thị trường/tiềm năng tăng trưởng” là một lợi thế trong môi trường đầu tư của Việt Nam. 70,2% trong số các công ty tham gia khảo sát có nhận định về các lợi thế này của Việt Nam. (808 công ty đã trả lời khảo sát).

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, doanh số bán lẻ và dịch vụ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ hàng năm trên 10% mỗi năm kể từ năm 2010 cho đến năm 2019, trước đại dịch. Ngay cả sau khi bùng phát đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng vẫn tiếp tục vào năm 2022 với mức tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước và mức tăng 9,3% vào năm 2023 bất chấp suy thoái kinh tế trong nước.

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam 1
Các doanh nghiệp hợp tác giới thiệu sản phẩm Nhật Bản tới thị trường Việt Nam

Trong năm 2024, hứa hẹn các doanh nghiệp sẽ tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, từ 30/1-29/2, JETRO văn phòng tại TPHCM Hồ Chí Minh sẽ liên kết với Con Cưng và MoMo, thực hiện các hoạt động quảng bá trong khuôn khổ dự án JAPAN MALL.

Hoạt động nhằm giới thiệu sản phẩm Nhật Bản tới thị trường Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm dành cho trẻ em, lĩnh vực mà nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng.

Thông qua việc hợp tác này, dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới phân phối, tháo gỡ một phần vấn đề sản phẩm Nhật Bản chưa được phân phối rộng rãi đến các khu vực khác ngoài đô thị tại thị trường Việt Nam.

Bằng việc mở rộng và cung cấp các sản phẩm chất lượng cao của các công ty Nhật Bản tới thị trường Việt Nam, JETRO sẽ tạo ra một môi trường tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời hỗ trợ việc mở rộng của các công ty Nhật Bản.

Ngoài ra, thị trường sản phẩm dành cho trẻ em của Việt Nam tiếp tục mở rộng cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, theo Euromonitor quy mô của thị trường thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh vào năm 2022 có doanh thu bán lẻ ước tính đạt khoảng 32,5 ngàn tỷ đồng và CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2022 đến năm 2027 dự kiến khoảng 6%.

Tương tự, doanh thu bán lẻ ngành hàng cho trẻ sơ sinh và trẻ em (Sản phẩm vệ sinh, chăm sóc da, chăm sóc tóc, dược phẩm, …) năm 2022 ước tính đạt 1,4 ngàn tỷ VND, CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) từ năm 2022 đến năm 2027 dự kiến khoảng 10%.

Đặc biệt, về nhập khẩu sữa bột trẻ em (HS 1901.10) vào Việt Nam, Nhật Bản đứng đầu về giá trị nhập khẩu theo quốc gia (303,94 triệu USD, 2022), chiếm thị phần 20% và giá trị nhập khẩu ngày càng tăng qua các năm.

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam 2
Các sản phẩm Nhật Bản được thúc đẩy phân phối rộng rãi đến thị trường Việt Nam

Với sự hợp tác mới nhất, các đơn vị sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi O2O (Online to offline) cho các sản phẩm Nhật đang được bán tại Con Cưng - Chuỗi bán lẻ mẹ và bé hàng đầu Việt Nam với 699 siêu thị (tính đến ngày 23 tháng 1 năm 2024) thông qua việc sử dụng nền tảng MoMo - nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử lớn nhất Việt Nam, chiếm 68% thị phần (tính đến quý 1 năm 2023).

Dự án JAPAN MALL là một trong những dự án nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản đã đánh dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn thế nữa hai nước sẽ tiếp tục hợp tác, phát triển các hoạt động kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản. JETRO sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty Nhật Bản đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam để có thể đóng góp vào sự phát triển bền vững của cả hai nước.

Bình luận