Chờ...

Năm học 2023-2024: Thủ tướng yêu cầu bảo đảm sách giáo khoa và giáo viên

VOH - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT đôn đốc phát hành sách giáo khoa, cùng Bộ Nội vụ chỉ đạo tổ chức tuyển dụng giáo viên.

Ngày 16/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 747 về việc bảo đảm sách giáo khoa và giáo viên kịp thời cho năm học 2023-2024.

Thực hiện Nghị quyết 29 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết số 88 năm 2014 và Nghị quyết số 51 năm 2017 của Quốc hội, ngành giáo dục, các bộ, ngành liên quan và các địa phương đã tích cực chuẩn bị các điều kiện, huy động nguồn lực; trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác bảo đảm sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên.

Tuy nhiên còn một số bất cập: việc biên soạn, lựa chọn, in ấn, phát hành sách giáo khoa còn chậm; ở nhiều địa phương đội ngũ giáo viên còn thừa thiếu cục bộ, số lượng giáo viên chưa đáp ứng theo quy định, công tác tuyển dụng giáo viên còn gặp nhiều khó khăn….

Để đảm bảo điều kiện cho năm học 2023-2024, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo, đôn đốc các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa thực hiện rà soát công tác biên soạn, quy trình thực hiện.

Tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch về việc in, phát hành sách giáo khoa, bảo đảm tăng chất lượng, giảm giá thành; thực hiện ngay kiểm tra, giám sát việc tổ chức biên soạn, đấu thầu, in và phát hành sách giáo khoa.

Bộ chỉ đạo các địa phương tăng cường trách nhiệm về việc rà soát công tác biên soạn lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo theo đúng quy định; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm học 2023-2024: Thủ tướng yêu cầu bảo đảm sách giáo khoa và giáo viên 1
Ảnh minh họa: Vietnam+

Phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo tổ chức tuyển dụng giáo viên, thực hiện rà soát, cơ cấu lại, bố trí, sử dụng giáo viên, bảo đảm đủ giáo viên dạy đúng, đủ các môn học theo quy định. Thực hiện linh hoạt phương án điều chuyển, biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Chủ động xây dựng các phương án để có nguồn tuyển dụng giáo viên kịp thời, phù hợp, hiệu quả với điều kiện cụ thể tại địa phương.

Bộ GD-ĐT khẩn trương có giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập nêu tại Báo cáo số 584 ngày 11/8/2023 của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51, trong đó có việc chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của Nhà nước.

Bộ Nội vụ kiểm tra, đôn đốc các địa phương khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại, sắp xếp, tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu biên chế được phân bổ theo Quyết định số 72 ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị, hướng dẫn các địa phương thực hiện Nghị định số 111 ngày 30/12/2022 của Chính phủ trong trường hợp chưa thể bố trí đủ giáo viên theo định mức.

Khẩn trương rà soát, kiểm tra, tổng hợp nhu cầu giáo viên năm học 2023-2024 còn thiếu của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra địa phương thực hiện bảo đảm mức chi tối thiểu 20% ngân sách địa phương cho giáo dục theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và Quyết định số 30 ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, kiểm tra, đôn đốc đảm bảo đủ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới.

Các đơn vị này cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch, tuyển dụng số biên chế được giao, khắc phục tình trạng cơ cấu bất cập giữa các cấp học và các địa bàn. Thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức, thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111.

Phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng.

Có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Bình luận