Chờ...

TPHCM ban hành tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa

(VOH) - UBND TPHCM vừa ban hành quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TPHCM.

Trong đó bao gồm 2 tiêu chí trọng tâm là phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của Thành phố và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở phổ thông.

Đối với tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của Thành phố, Thành phố yêu cầu việc lựa chọn sách giáo khoa phải phù hợp với giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp các em thấm nhuần, tự hào với văn hóa truyền thống, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của TPHCM, tự hào là công dân của Việt Nam, sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội và cộng đồng…Ngoài ra, sách giáo khoa phải có kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh. Đồng thời, đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa người Việt Nam trên mọi miền đất nước, trong đó chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của Thành phố.

sách giáo khoa, ngày 14 tháng 1 năm 2021
Ảnh minh họa: Tuyết Nhung

Sách cũng cần đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của Thành phố, xây dựng TPHCM  trở thành đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn. Khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, giáo dục gợi mở, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Đối với tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông, Thành phố yêu cầu phải phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên... phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM, rèn luyện kỹ năng mềm giúp học sinh trở thành công dân toàn cầu, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực của Thành phố.

Bên cạnh đó, sách giáo khoa phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt và phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

Sách cũng phải đảm bảo tính phân hóa, đa dạng loại hình trường lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, năng động sáng tạo, phát huy năng lực, sở trường, tổ chức dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh, tăng cường giáo dục kỹ năng thực hành xã hội.

Ngoài ra, sách giáo khoa phải đáp ứng tích cực, có tính mở trong đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy- học tập, kiểm tra - đánh giá hướng đến giáo dục thông minh, tiệm cận dần các chuẩn mực quốc tế, xây dựng xã hội học tập.

Bình luận