Chờ...

TPHCM: Hướng đến đổi mới toàn diện, triển khai tối ưu Chương trình giáo dục phổ thông mới

TP HCM - Sáng 5/9, hơn 1,7 triệu học sinh các cấp tại TPHCM nô nức bước vào năm học mới 2024 - 2025.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong: Không chỉ dạy các em kiến thức mà còn dạy các em cách làm người

Tại Lễ khai giảng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã trao hoa chúc mừng, động viên nhà trường trước thềm năm học mới.

khai-giang-le-hong-phong-050924
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dự lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - Ảnh: Tuyết Nhung

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong có hơn 2.000 học sinh, được tuyển chọn từ những học sinh có kết quả học tập xuất sắc của các trường THCS trên toàn Thành phố và các tỉnh thành.

Năm học 2024 - 2025 là năm học với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo TPHCM”. Đây cũng là phương châm hành động, là trách nhiệm của mỗi nhà trường để tiếp cận nền giáo dục tiên tiến và hiện đại.

Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong khẳng định, trường không chỉ tập trung vào mũi nhọn, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài mà còn hướng đến sự đổi mới toàn diện, hoàn thiện phương án triển khai tối ưu Chương trình giáo dục phổ thông mới cho cả 3 khối lớp, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy, hướng đến nhiệm vụ chung xây dựng trường học thông minh trong Đề án Giáo dục thông minh và học tập suốt đời của Thành phố.

Bà Hiền khẳng định: “Mỗi ngày đến trường không chỉ dạy cho các em kiến thức mà còn dạy cho các em cách làm người, cách sống tử tế, sống có lý tưởng, trách nhiệm và biết sẻ chia. Tập thể sư phạm nhà trường sẽ luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện nhiệm vụ tiên phong trong đổi mới giáo dục, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố và đất nước, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội”.

Tại Lễ khai giảng, trường tuyên dương, khen thưởng 75 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia và 1 em đạt giải Khoa học kỹ thuật quốc tế được tuyển thẳng vào các trường đại học lớn và được học bổng du học nước ngoài.

Trường THCS Bình Trị Đông B: Ngôi trường mới giải quyết áp lực về trường lớp, tạo ra môi trường học tập tốt cho học sinh

Sáng nay, UBND quận Bình Tân tổ chức lễ khánh thành và khai giảng năm học 2024 - 2025 tại trường THCS Bình Trị Đông B. Đến dự có Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Trường THCS Bình Trị Đông B có quy mô 36 phòng học và các phòng chức năng, gồm 1 trệt 3 lầu; trang thiết bị đảm bảo hoạt động giảng dạy theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Hồ Thanh Danh - Hiệu trưởng trường THCS Bình Trị Đông B cho biết: “Việc xây được trường duy nhất trong phường Bình Trị Đông B là sự kỳ vọng của nhân dân phường. Với tổng diện tích 14.430m2, trường chia thành 3 dãy phòng với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học cũng như chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

ong-phan-van-mai-050924
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự lễ khánh thành và khai giảng năm học 2024 - 2025 tại trường THCS Bình Trị Đông B - Ảnh: Phương Dung

Tham quan cơ sở vật chất tại trường THCS Bình Trị Đông B, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị lãnh đạo quận Bình Tân cần chú trọng đầu tư xây dựng thêm trường lớp có chất lượng tốt nhất để công tác giáo dục trong thời gian tới đạt nhiều kết quả tích cực.

“Năm nay, 7 trường đi vào hoạt động đúng năm học mới, năm sau có thêm 15 trường nữa. Quận Bình Tân cố gắng xây dựng đạt quy chuẩn chất lượng và phải rà soát để phát triển thêm. Quận có dân trên 1 triệu người, số học trò rất nhiều, do đó, nhu cầu trường học rất cao, Quận cần tập trung và chú trọng vào xã hội hóa” - Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo.

Tính đến hết năm học 2023 - 2024, toàn quận Bình Tân có 69 trường đạt kiểm định chất lượng, trong đó có 18 đạt Chuẩn quốc gia, 2 trường được UBND Thành phố công nhận là trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”.

Trong năm học 2024 - 2025, Quận có 7 trường mới được đưa vào hoạt, giải quyết áp lực về trường lớp tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh. Sĩ số học sinh trên lớp được kéo giảm, đặc biệt là cấp tiểu học sĩ số học sinh là 37 em/lớp, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày là 67%.

Trường THCS Hồng Bàng: Học sinh thực hiện những việc nhỏ nhất để tham gia xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc

Sáng nay, tại trường THCS Hồng Bàng (Quận 5), Hội đồng Đội TPHCM phối hợp với Ban Giám hiệu trường tổ chức Lễ khai giảng và phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024 - 2025 với chủ đề “Thiếu nhi Thành phố vâng lời Bác dạy, tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh”.

Chương trình nhằm phát động và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đội viên, học sinh thành phố các hoạt động của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong năm học mới, với nhiều hoạt động phong phú sôi nổi, vui tươi, bổ ích.

hoi-dong-doi-050924
Hội đồng Đội TPHCM phát động chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2024 - 2025 - Ảnh: Bá Nam

Chị Trịnh Thị Hiền Trân - Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố kỳ vọng: “Mỗi đội viên sẽ là một chiến sĩ nhỏ cùng hăng hái, xung phong để đẩy lùi cái xấu, nhân rộng việc hay và lan tỏa điều tốt. Các em hãy phát huy quyền tham gia vào các vấn đề của chính mình, góp ý kiến, góc nhìn của bản thân và cùng bắt tay vào những việc nhỏ nhất để tham gia xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Nhân dịp này, Hội đồng Đội Thành phố trao khen thưởng và học bổng chăm lo cho thiếu nhi bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhằm chia sẻ, động viên các em đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống và cắp sách đến trường.

Hội đồng Đội Thành phố trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quận 5 từ nguồn kinh phí Phong trào Kế hoạch nhỏ do đội viên, học sinh thành phố đóng góp.

Năm học 2024 - 2025, toàn thành phố có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp, tăng 24.097 học sinh so với năm học trước. Thành phố dự kiến đưa vào sử dụng 23 trường học mới.

Trong đó, có 18 dự án (413 phòng học) hoạt động từ ngày 5/9 và 5 dự án (63 phòng học) đi vào hoạt động chậm nhất là tháng 12/2024.

Việc có thêm gần 500 phòng học góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo cơ sở vật chất, không gian cho học sinh. Ước tính năm 2024, thành phố sẽ đạt tỷ lệ 296 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học.

Bình luận