Chờ...

Đến 2030, chủ tàu sẽ được tự do thiết kế tàu du lịch ở vịnh Hạ Long

QUẢNG NINH - Từ năm 2016, các tàu du lịch tham quan trong ngày trên vịnh Hạ Long đóng mới hoặc đóng thay thế phải theo một số mẫu nhất định do UBND tỉnh Quảng Ninh quy định.

Theo dự thảo phát triển đội tàu du lịch vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030, các chủ tàu sẽ được tự do thiết kế tàu của riêng mình.

Theo quy định cũ từ năm 2016, tàu tiếng (tàu du lịch trong ngày) ở Vịnh Hạ Long rất giống nhau về thiết kế, bởi nhiều chủ tàu chỉ chọn một mẫu ưng ý nhất trong số ít các mẫu do tỉnh Quảng Ninh quy định.

Riêng với tàu lưu trú hoặc tàu nhà hàng, các chủ tàu được tự do thiết kế, thoải mái sáng tạo để đóng những còn tàu đẹp theo ý, nên mỗi tàu đều có kiểu dáng, kiến trúc khác nhau…

Du thuyện cao cấp SCARLET PEARL  ở Hạ Long
Một tàu lưu trú cao cấp ở Vịnh Hạ Long - Ảnh minh họa

Theo một số chủ tàu, nếu tiếp tục duy trì quy định này thì sẽ có hàng trăm con tàu du lịch giống nhau trên vịnh Hạ Long bởi trong số hơn 500 tàu du lịch thì phần lớn là tàu tiếng (tàu chạy theo giờ trong ngày), còn lại là khoảng 170 tàu lưu trú.

Trước những ý kiến đóng góp của các chủ tàu, doanh nghiệp, trong dự thảo kế hoạch “Phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030”, đã có một số sự điều chỉnh.

Trong đó quy định, kiểu dáng kiến trúc do các chủ tàu lựa chọn phù hợp đặc thù cảnh quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Đồng thời, tất cả các loại tàu: tàu tiếng, tàu lưu trú, tàu nhà hàng vẫn phải đảm bảo quy định: Sơn trắng toàn tàu (trừ con trạch, đệm va, tời, neo, cột bích, ống khói, cột buồm, phù điêu, lô gô, sàn và các thiết bị khác trên boong); trang bị cánh buồm màu nâu.

Về cấp kỹ thuật, đối với tàu tham quan (tàu tiếng), đạt tối thiểu cấp VR-SI (được hoạt động ở các cửa sông, biển); tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên khuyến khích tàu đạt cấp VR-SB (được hoạt động ven bờ biển ở các tuyến do Bộ GTVT công bố nhưng không quá 12 hải lý…

Đối với tàu nhà hàng, đạt tối thiểu cấp VR-SI; tàu có trọng tải từ 200 khách trở lên khuyến khích tàu đạt cấp VR-SB; vỏ thép hoặc vật liệu tương đương; tốc độ thiết kế tối thiểu 8hải lý/giờ; thời gian hoạt động liên tục 24 giờ; đạt tiêu chuẩn tương đương tàu lưu trú 3 sao…

Đối với tàu lưu trú, đạt tối thiểu cấp VR-SI, tàu có trọng tải từ 20 phòng ngủ trở lên khuyến khích tàu đạt cấp VR-SB; vỏ thép hoặc vật liệu tương đương; tốc độ thiết kế tối thiểu 8 hải lý/giờ; thời gian hoạt động liên tục 72 giờ; đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên.

Bình luận