Chờ...

 Đi Metro Nhổn - ga Hà Nội có an toàn không?

VOH - Hôm nay 8/8, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động. Thế nhưng đi tàu điện này có an toàn không? Có bị trật bánh như tàu hỏa không?

Đây là tuyến metro thứ hai được đưa vào khai thác tại Hà Nội, có tổng chiều dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - Ga Hà Nội) dài 4km.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động hom nay 8 8 (1)
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động hôm nay 8/8/2024 Ảnh minh họa

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, hệ thống toa tàu của dự án này được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay.

Tàu chạy trên đường sắt khổ 1.435mm, công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn. Công nghệ mà metro Nhổn - ga Hà Nội sử dụng là công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đặc biệt quan tâm lợi ích của hành khách, đã được sử dụng tại 25% hệ thống metro trên thế giới.

Các toa tàu tiêu thụ ít năng lượng, chỉ tiêu tốn bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với xe ô tô cá nhân.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành 10 đoàn tàu khác nhau chạy liên tục trên đường sắt sử dụng công nghệ hàn liền đảm bảo tốc độ chạy tàu cao, chống ồn, chống rung và lắp đặt các thiết bị chống trật bánh tàu. Nên rất khó xảy ra tình trạng trật đường ray như tàu hỏa.

Mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa do hãng Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện áp thấp một chiều 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới.

Vỏ tàu được làm bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, được chế tạo tại Pháp.

Mỗi toa tàu đều có chiều dài trung bình 20m, chiều cao và chiều rộng lần lượt là 3,69m và 2,7m. Có 8 cửa tất cả ở mỗi toa, mỗi bên thân toa có 4 cửa ra vào, độ rộng cửa hơn 1,4m.

Trên tàu có đủ hệ thống điều hòa, phát thanh, camera quan sát và nhiều trang bị khác. Có chỗ dành riêng cho xe lăn, chỗ cho người cao tuổi. Các hàng ghế được làm bằng composite, tăng thoải mái cho hành khách trong quá trình di chuyển và tránh được cái lạnh thời tiết. Tàu được trang bị đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm.

Mỗi đoàn tàu có khả năng chở từ 944 – 1.124 người. Vận tốc tối đa đạt 80km/h, vận tốc khai thác trung bình là 35km/h.

Cùng với 10 đoàn tàu, hãng Alstom còn cung cấp hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu cho metro Nhổn - ga Hà Nội. Đây là công nghệ hiện đại đang được áp dụng rộng rãi ở các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan...

Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền thông tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các đoàn tàu ... để điều khiển chạy tàu. Hệ thống cho phép đoàn tàu thực hiện đóng đường di động giúp thu hẹp giãn cách giữa các đoàn tàu, nâng cao tần suất chạy tàu nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Dựa trên các thông tin tín hiệu thu, phát tự động, trung tâm chỉ huy sẽ tự động ra lệnh cho đoàn vận hành ở tốc độ tối đa và tối thiểu.

Trên khoang lái tàu tự động hiển thị các thông tin để lái tàu biết, khi cần tăng tốc và giảm tốc. Hệ thống cũng tự động khống chế tốc độ của tàu. Hệ thống hãm của tàu được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.

Metro Nhổn - ga Hà Nội còn được trang bị công nghệ rửa tàu tự động của Pháp, quá trình làm sạch toàn bộ tàu chỉ diễn ra trong 3 phút.

Tuyến metro  Nhổn - ga Hà Nội sẽ đáp ứng việc chuyên chở hành khách trên các tuyến đường mà nó đi qua, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường cho Hà Nội.

Bình luận