Chờ...

Hà Nội: Xử phạt hơn 2.000 xe ba bánh tự chế vi phạm an toàn giao thông

VOH - Ngày 14/3, Công an TP Hà Nội ban hành Kế hoạch 51: kiểm tra, xử lý tình trạng xe 3,4 bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông.

Qua 3 tháng triển khai, Phòng CSGT Hà Nội đã chỉ đạo các Đội trực thuộc phối hợp với lực lượng công an cơ sở, tập trung nắm tình hình, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc cấm sản xuất, sử dụng xe “tự chế” tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông...

Các đơn vị đã tổ chức vận động trực tiếp ký cam kết đối với các chủ xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp...

Cùng với đó, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe môtô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn phụ trách.

Quá trình xử lý các phương tiện này gặp không ít khó khăn, người điều khiển phương tiện thường viện lý do mưu sinh hoặc do hoàn cảnh... tuy nhiên, với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

Thống kê đến ngày 25/6, các đơn vị chức năng của Công an Thành phố Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp (gồm: 2.012 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 3.623 trường hợp xe môtô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác), tạm giữ 2.150 phương tiện.

screenshot-2024-06-25-054008-63614388289978172111068-14741262239748243912751
Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xe vi phạm an toàn giao thông - Ảnh: VTV

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, làm tốt công tác tổ chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, để tăng thêm hiệu quả theo Kế hoạch, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện “tự chế”, đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.

Song song đó, phát huy vai trò của các Tổ dân phố, tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và không sử dụng loại xe này tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Bình luận