Chờ...

Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam

VOH - Nhiều dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được các nhà thầu bổ sung thêm thiết bị, nhân sự, dồn lực thi công để đảm bảo kịp tiến độ.

Theo ông Trần Đình Tuyên, Phó giám đốc Ban QLDA 7, với sự chủ động của các nhà thầu, sản lượng thi công toàn dự án cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang đến nay đạt hơn 4.200 tỷ đồng, tương đương 59% giá trị hợp đồng.

Kết quả thi công thực tế vượt 5% so với tiến độ ban đầu (ngày 21/12/2025) và vượt 0,1 % so với tiến độ điều chỉnh. Dự án đang phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Tuyên, để đảm bảo mục tiêu rút ngắn tiến độ 8 tháng, các nhà thầu phải tổ chức thi công với giá trị sản lượng thi công hàng tuần, hàng tháng tăng thêm từ 15 - 20%.

"So với yêu cầu, các đơn vị đã huy động lượng máy móc, thiết bị gấp khoảng 1,5 lần. So với tiến độ rút ngắn, các đơn vị đều huy động thực tế vượt từ 1,1 - 1,3 lần lượng máy móc, nhân sự thi công 3 ca, 4 kíp", ông Tuyên nói.

ct34
Ảnh minh họa - Nguồn: Hội Nhà báo Việt Nam

Trên công trường thi công dự án cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh cũng ghi nhận những kết quả tích cực. Theo ông Trần Hữu Hoàn, Giám đốc điều hành gói thầu XL2 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn: đơn vị đã huy động thiết bị, nhân lực gấp 2 lần so với phương án ban đầu.

Hiện giá trị thực hiện của đã đạt hơn 640 tỷ đồng, tương đương hơn  52% giá trị hợp đồng, vượt 5% so với kế hoạch. Sản lượng thi công theo tuần/tháng luôn gấp 1,5 lần so với kế hoạch ban đầu. Mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành 90% giá trị hợp đồng. Trong đó, phần đường sẽ thảm xong bê tông nhựa, phần cầu sẽ hoàn thiện toàn bộ.

Với dự án cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, nhờ thời tiết thuận lợi, các vướng mắc về mặt bằng được tháo gỡ nên quá trình thi công đang khởi sắc.

Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc Ban điều hành dự án cho biết, nếu thời điểm đầu năm, dự án Hàm Nghi - Vũng Áng còn trong nhóm chậm tiến độ thì hiện tại, sản lượng thi công dự án đạt 43% giá trị hợp đồng, vượt 0,48% kế hoạch.

So với kế hoạch được lập ban đầu, giá trị thi công tăng khoảng 200 tỷ đồng/tháng. Thời gian qua, số lượng nhân lực, máy móc được huy động gấp 2 lần kế hoạch lập ban đầu.

Đăng ký rút ngắn tiến độ 6 tháng, cán đích vào tháng 6/2025 thay vì cuối năm 2025 như dự kiến, đại diện Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) cho biết, trên đại công trường dự án cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng, hàng nghìn công nhân, kỹ sư cũng đang cấp tập đẩy nhanh tiến độ trước khi mùa mưa tới. Hiện sản lượng thi công dự án đạt hơn 53%, vượt 1,4% so với kế hoạch đăng ký. 

Riêng hầm Đèo Bụt, hạng mục đóng vai trò quyết định tiến độ dự án, công tác đào hầm đạt 1.406/1.556m, đạt hơn 90% giá trị, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong 12 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, có 8 dự án được đăng ký rút ngắn tiến độ từ 3 - 6 tháng gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh và Vân Phong - Nha Trang.

Bốn dự án thành phần còn lại (Vũng Áng - Bùng, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau) việc rút ngắn tiến độ gặp khó khăn do phải xử lý nền đường qua khu vực đất yếu, có thời gian chờ lún từ 10 - 12 tháng, trong khi công tác GPMB chưa hoàn thành, nguồn vật liệu cát đắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn chưa đáp ứng - Nguồn: Báo Giao Thông
Bình luận