Kỳ này tin chắc Chính phủ làm quyết liệt lắm đây, vì chiều 27/12, đích thân Thủ tướng đã đến thăm Đài Tiếng nói Việt Nam và gởi thông điệp “Năm an toàn giao thông Quốc gia 2012” qua kênh VOV giao thông…
Chưa nói hết câu, Ba thợ hồ đã vỗ tay với thông tin này và góp thêm câu chuyện an toàn giao thông cùng Tư hưu trí: Mới sáng hôm qua đây, tui chạy từ Thủ Đức về trên xa lộ Hà Nội, mới qua khỏi cầu vượt Cát Lái chừng 300 mét, ôi thôi, trong làn dành cho xe gắn máy kẹt cứng ngắc luôn, xe nhích từng chút. Cách cầu Sài Gòn có 400 - 500 mét thôi mà tui mất gần 2 tiếng đồng hồ mới qua được cầu Sài Gòn. Trong lúc đó, ngoài làn dành cho xe hơi đường trống trơn, té ra không biết tại làm sao 2 khối bê tông tổ bà chảng dùng làm con lươn ngăn cách giữa làn xe hơi và xe gắn máy bị đùn đẩy thế nào đó chặn ngay đường - ôi cả ngàn xe mà cứ chen nhau tranh nhau lách qua từng chiếc một ở 2 khoảng hở nhỏ, nên mỗi lần có hai xe qua lọt thôi, dù lúc đó có đông cảnh sát giao thông với thanh niên xung phong, vậy mà các ông này không có cách gì đưa 2 khối bê tông đó trở về vị trí cũ để đường thông thoáng.
Hai Sài Gòn phê phán Ba thợ hồ liền, chuyện ùn tắc như thế nào là chuyện “cục bộ”, còn chuyện Thủ tướng gởi thông điệp cho toàn dân thực hiện năm An toàn giao thông Quốc gia là chuyện “toàn cục”. Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, đồng bộ các giải pháp nhằm thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trên phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn. Vì tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc toàn xã hội, đòi hỏi mọi người, từ người đi bộ, người điều khiển phương tiện tới người quản lý điều hành giao thông - tất tần tật ai cũng như ai phải nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong lĩnh vực giao thông với cộng đồng.
Ba thợ hồ phân bua: Tui ủng hộ hoàn toàn năm an toàn giao thông quốc gia 2012 và xin hứa sẽ luôn luôn chấp hành nghiêm túc luật lệ giao thông. Nhưng vấn đề tui nói là ý thức mọi người, như ngày hôm qua ở làn dành cho xe gắn máy trên xa lộ Hà Nội chỉ cần 1 xe cẩu, 1 xe nâng, thậm chí ngay mấy anh cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong có mặt tại chỗ đứng ra vận động bà con chừng 10 người thôi - hè nhau đẩy hai khối, thậm chí 1 khối bê tông thôi - đường đi sẽ thông thoáng ngay. Ý thức là phải như thế. Chứ các ông cứ gọi điện báo cáo, chờ giải quyết trong lúc dòng xe như thác đổ thì chậm một phút kẹt xe càng dữ dội thêm. Thứ hai, trong lúc ngoài làn dành cho xe hơi rất thông thoáng, tại sao các anh cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong không tạm thời “xả cảng” cho làn xe gắn máy để giảm áp lực ùn tắc. Tui có hỏi lý do, thì có một đại úy cảnh sát giao thông cho biết là trên đường Xa lộ Hà Nội, UBND thành phố chỉ đạo tuyệt đối không cho xe gắn máy chạy vào làn xe hơi. Đồng ý, nhưng trong tình hình như thế, linh hoạt giải quyết cho thông thoáng đi, sau khi đưa được 2 khối bê tông tổ chảng đó vào vị trí, thì buộc xe gắn máy trở về làn của mình. Trong số những xe bị kẹt có hai vợ chồng nọ chở đứa con 2, 3 tuổi gì đó đi cấp cứu, chị vợ nước mắt ngắn nước mắt dài năn nỉ xin được ưu tiên cho ra làn xe hơi để sớm đưa con đến bệnh viện, các anh cảnh sát giao thông vẫn cứ “nguyên tắc”. Đồng ý chấp hành lệnh của trên là tốt, nhưng “nguyên tắc” với trường hợp như thế có nên chăng? Tui hoàn toàn đồng ý với anh Hai Sài Gòn là thực hiện năm An toàn giao thông Quốc gia 2012 đòi hỏi mọi người phải nâng cao ý thức, đâu cần biện pháp gì to lớn lắm đâu, chỉ cần mỗi công dân ý thức một chút là mục tiêu sẽ thành công. Nhưng tui vẫn lo ở phía các nhà quản lý điều hành, chỉ huy giao thông - có nơi - có lúc lơ là ý thức, thì mục tiêu bị lệch liền.
Tư hưu trí “kê” anh liền: “Chú Ba mày chỉ lo bò trắng răng” ,Thủ tướng đã chỉ đạo rồi, triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, đồng bộ các giải pháp nhằm thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn rồi mà, yên tâm mà thực hiện đi ông Ba thợ hồ.