Chờ...

2 tháng đầu năm, Việt Nam thu 56,9 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

(VOH) - 2 tháng đầu năm 2023, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc năm đạt 56,9 triệu USD, tăng 290,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), thống kê trong 2 tháng đầu năm, sầu riêng là loại trái cây xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhóm hàng rau quả Việt Nam đang xuất khẩu vào Trung Quốc.

Hiện nay, quả sầu riêng tươi chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chiếm 83% tổng trị giá xuất khẩu trái cây.

Đọc thêm: Xuất khẩu chính ngạch 100 tấn sầu riêng Việt Nam vào thị trường Trung Quốc

sầu riêng
Việt Nam thu 56,9 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chỉ trong 2 tháng đầu năm

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, trong tháng 2, xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc đạt 15,33 tỷ USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, một số nhóm hàng xuất khẩu sang Trung Quốc có tăng trưởng tích cực như: rau quả tăng 5,2%; phi lê cá tra, cá basa tăng 16%, đạt giá trị hơn 25 triệu USD.

Đối với thị trường Trung Quốc, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu khi đàm phán thành công, mở cửa thị trường cho những mặt hàng nông sản có giá trị cao: sầu riêng, chanh leo, tổ yến, khoai lang…

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc đang phục hồi kể từ khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và mở cửa trở lại, đặc biệt là dỡ bỏ các quy định xét nghiệm, khử trùng đối với hàng hóa, nhất là hàng đông lạnh nhập cảnh…

Cục Xuất nhập khẩu đánh giá, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tích cực trong bối cảnh lạm phát toàn cầu cao khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực sụt giảm. Hầu hết các chủng loại hàng rau quả xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm đều có trị giá tăng. Trong đó, xuất khẩu các loại quả đạt 377,4 triệu USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 3, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt 370 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Theo đó, 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả ước đạt 935 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài thị trường Trung Quốc, Cục Xuất nhập khẩu nhận định, trái cây và rau Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) vì quy mô thị trường chiếm tới 43% trị giá thương mại trái cây và rau toàn cầu.

Bình luận