Chờ...

Giải pháp nào để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái?

(VOH) - Ngày 19/5, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổng cục Hải quan công bố kế hoạch hành động để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái (TPHCM) – một cảng container nhộn nhịp nhất tại Việt Nam.

Hội thảo quy tụ hơn 70 đại biểu đến từ cơ quan hải quan, các bộ ngành và cộng đồng doanh nghiệp để thảo luận về kế hoạch hành động này. Đây là kết quả của Nghiên cứu tiền khả thi về Chống ùn tắc và tạo thuận lợi trong hoạt động logistics tại cảng Cát Lái được thực hiện bởi Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ từ tháng 5/2020 đến tháng 3/2021.

Nghiên cứu đã xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng trên diện tích 160 ha nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ của cảng, đồng thời đưa ra 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc. Những khuyến nghị này bao gồm từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin và thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng và cải thiện hiệu suất hoạt động. Ngoài ra, thông qua dự án USAID INVEST, USAID đang phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông Vận tải để xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công tư, một phương thức hiệu quả để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

co-quan-phat-trien-quoc-te-hoa-ky-cong-bo-ke-hoach-hanh-dong-giam-un-tac-tai-cang-cat-lai-voh.com.vn-anh1
Chuyên gia đưa ra khuyến nghị tại hội thảo. (Ảnh: Mỹ Trang)

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế - Tổng Cục Hải quan cho biết, hội thảo là diễn đàn để lắng nghe, chia sẻ vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng tại cảng Cát Lái trên tinh thần cầu thị, qua đó đề xuất giải pháp cải thiện thương mại, logistic, giảm thời gian thông quan, hiện thực hóa đồng hành cùng doanh nghiệp.

"Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của chuyên gia dự án đã nghiên cứu đề xuất giải pháp nhằm cải thiện thương mại và logitsic tại cảng Cát Lái. Chúng tôi ghi nhận và gửi lời cảm ơn đến doanh nghiệp đã đồng hành, chia sẻ cùng cơ quan hải quan. Điều đó khích lệ rất lớn để ngành hải quan thực hiện có hiệu quả hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19", bà Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc USAID Việt Nam, bà Ann Marie Yatishock cho rằng, giảm bớt tắt nghẽn tại các cảng của Việt Nam sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu Covid-19: "Nghiên cứu tiền khả thi tại cảng Cát Lái do USAID thực hiện đã đề xuất một kế hoạch hành động cho cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam này với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao. Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia".

Mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet (TEU) được xếp dỡ tại TPHCM, tương đương với khoảng 3 triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố để xếp dỡ container từ khu vực cảng. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, cảng Cát Lái đã hoạt động hết công suất, trong khi đó nhu cầu tính theo lượng container được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020.

Dự án Tạo thuận lợi Thương mại do USAID tài trợ được thực hiện trong 5 năm (2018-2023) với tổng vốn 21,7 triệu USD nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam áp dụng cách tiếp cận quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan và kiểm tra chuyên ngành cũng như hỗ trợ tăng cường công tác thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Dự án phối hợp với Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính nhằm chuẩn hóa các thủ tục hải quan, tăng cường sự phối hợp ở cấp trung ương và cấp tỉnh, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ hải quan. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ Việt Nam phát triển môi trường thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bình luận