Quyết định này được đưa ra sau khi Tập đoàn GoTo đánh giá lại sự hiện diện của mình trên thị trường toàn cầu, nhằm củng cố hoạt động kinh doanh và tập trung vào các lĩnh vực quan trọng hơn để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Gojek, được thành lập vào năm 2010, bắt đầu bằng việc cung cấp dịch vụ chuyển phát và gọi xe. Đến tháng 1/2015, công ty ra mắt ứng dụng của mình tại Indonesia và nhanh chóng trở thành một nền tảng dịch vụ theo yêu cầu phổ biến trong khu vực.
Năm 2018, Gojek mở rộng ra thị trường Việt Nam dưới cái tên GoViet. Tuy nhiên, năm 2020, GoViet được hợp nhất với Gojek và cả hai đã sử dụng chung một ứng dụng và thương hiệu.
Trước khi quyết định dừng hoạt động tại Việt Nam, Gojek trải qua một số biến động lãnh đạo, với 4 lần thay tổng giám đốc. Công ty cung cấp một loạt dịch vụ tại Việt Nam, bao gồm gọi xe hai bánh (GoRide), ô tô (GoCar), giao thức ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend). Dịch vụ của Gojek hiện diện tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai.
Theo dữ liệu từ Mordor Intelligence (Ấn Độ), quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam dự kiến đạt 880 triệu USD vào năm 2024 và có khả năng tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng 19,5% trong giai đoạn 2024-2029.
Hiện tại, thị trường này có sự cạnh tranh từ các đối thủ như Grab, Be, và Xanh SM. Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho thấy Grab hiện đang chiếm ưu thế với 42% thị phần trong dịch vụ gọi xe máy, trong khi Be và Xanh SM lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Gojek hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng giá trị giao dịch của GoTo trong quý II, và việc rút lui khỏi Việt Nam dự kiến sẽ không ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính của công ty. Đại diện Gojek khẳng định rằng công ty sẽ hỗ trợ tất cả các bên liên quan trong quá trình chuyển tiếp và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định và pháp luật hiện hành.