Hình thức lừa đảo này đã gây ra thiệt hại ước tính lên đến 30 triệu USD (tương đương 748 tỷ đồng) trên toàn thế giới, khiến nhiều người mất cảnh giác và rơi vào bẫy.
Một nạn nhân suýt trở thành mục tiêu của chiêu thức này là anh V.X. Tú, cư dân quận Cầu Giấy, Hà Nội. Trong thời gian qua, anh Tú liên tục nhận được các email và cuộc gọi từ những kẻ tự xưng là nhân viên bảo hiểm, thúc giục anh mua các gói bảo hiểm mới vì bảo hiểm hiện tại của anh đã hết hạn. Tuy nhiên, nhận thấy sự bất thường vì bảo hiểm của anh còn hiệu lực đến cuối năm 2024, anh Tú đã cảnh giác và xóa ngay các email này.
Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, chiêu thức lừa đảo này thường bắt đầu bằng việc kẻ gian giả mạo email của các công ty bảo hiểm uy tín, đính kèm logo và thông tin liên hệ để tạo sự tin tưởng. Sau đó, chúng sẽ liên lạc với chủ xe, giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng, thông báo tình trạng bảo hiểm và yêu cầu cung cấp email cá nhân để gửi thông tin chi tiết.

Kẻ lừa đảo sẽ tạo áp lực bằng cách thông báo rằng chủ xe đang nợ một khoản tiền và nếu không thanh toán ngay sẽ bị xếp vào danh sách "nợ xấu", ảnh hưởng đến khả năng vay vốn ngân hàng. Sau khi nhận được email của chủ xe, chúng sẽ gửi thông báo giả mạo về việc gia hạn hoặc kích hoạt gói bảo hiểm, kèm theo yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp. Nhiều người, vì tin tưởng vào thông tin kẻ gian đưa ra, đã vô tình chuyển tiền và bị chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình này, Cục An toàn thông tin đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi hoặc email liên quan đến bảo hiểm ô tô. Người dân nên kiểm tra kỹ địa chỉ email, đối chiếu với thông tin đã từng giao dịch, và đặc biệt là liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm để xác minh. Mọi giao dịch liên quan đến bảo hiểm nên được thực hiện trực tiếp tại các trụ sở hoặc đại lý uy tín để tránh bị lừa đảo.
Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần ngay lập tức thông báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý và ngăn chặn các đối tượng lừa đảo.