Header-01
Đăng nhập

Sau hơn 35 năm “mất tích”, bộ phim kinh dị Door tái xuất màn ảnh

VOH - Door - Đừng mở cửa là tác phẩm kinh dị về “những kẻ lạ đột nhập vào nhà” được phát hành rất sớm của nền điện ảnh Nhật Bản.

Sự tái xuất của bộ phim cũng mang màu sắc kì bí bởi từ khi ra đời vào năm 1988, bộ phim bị mất hoàn toàn dữ liệu. Phải đến hơn 35 năm sau, bộ phim mới được tìm thấy và khôi phục lại để công chiếu rộng rãi trên khắp thế giới. 

Beta Distribution là đơn vị phát hành bộ phim tại thị trường Việt Nam.  

Phim dài 92 phút, được đạo diễn bởi Banmei Takahashi – một vị đạo diễn kỳ cựu của Nhật Bản. Ông đã khéo léo lồng ghép các hình ảnh mang tính ẩn dụ xuyên suốt bộ phim, thể hiện nhiều khía cạnh tình dục và bạo lực trong mối quan hệ nam nữ của xã hội bấy giờ.

21Dung mo cuaXem toàn màn hình
 Phim kinh dị nặng đô Nhật Bản ra rạp Việt sau hơn 35 năm 'mất tích'

Phim xoay quanh nhân vật Yasuko Honda (do nữ diễn viên Keiko Takahashi đóng, cô cũng chính là vợ đạo diễn Banmei Takahashi), một người phụ nữ nội trợ kiểu Nhật thường xuyên ở nhà một mình khi người chồng dành phần lớn thời gian cho công việc và một cậu con trai đi học. Cô phải chịu đựng nhiều người bán hàng hay tư vấn bán hàng qua điện thoại làm phiền.

Khi một người đàn ông tên Yamakawa (do nam diễn viên Daijiro Tsutsumi đóng) gõ cửa giới thiệu sản phẩm, Yasuko đã khá hoảng sợ và đóng sầm cánh cửa làm đau tay anh ta. Từ đó, Yasuko trở thành mục tiêu săn đuổi của Yamakawa.

Dung mo cua 2
Nữ diễn viên Keiko Takahashi trong Door

Ai là người biến thái nhất?

Khi xem bộ phim này, sẽ có rất nhiều người tự hỏi, liệu rằng ai là người biến thái nhất của bộ phim? Là bà nội trợ xinh đẹp, thời thượng Yasuko Honda? Hay là tên rình rập Yamakawa có khuôn mặt thư sinh? Những người hàng xóm lạnh lùng vô cảm? Thậm chí cả đứa con của Yasuko Honda cũng sẽ khiến cho khán giả đặt câu hỏi nghi vấn.

Door – Đừng mở cửa, không chỉ là một bộ phim kinh dị đơn thuần, nó còn mang đậm yếu tố tâm lý tình dục, thể hiện qua mối quan hệ giữa Yasuko và Yamakawa qua nhiều ngôn ngữ điện ảnh được khéo léo lồng ghép trong phim.

Vì vậy, phải thật chú ý thì người ta mới thấy được hết những ẩn dụ mà vị đạo diễn khéo léo cài cắm trong phim, đồng thời đặt luôn nghi vấn, vậy ai trong số những nhân vật trên mới là kẻ biến thái thật sự.

Với điện ảnh Nhật bấy giờ, đây là bộ phim có những cảnh quay và tình tiết kì lạ lần đầu tiên khán giả mới được tiếp cận.

Bộ phim cũng có vay mượn một số yếu tố từ các tác phẩm kinh dị của Mỹ như The Texas Chainsaw Massacre (ra mắt 1974) và The Shining (ra mắt 1980), đẩy mạnh cao trào tâm lý sợ hãi, bị rình mò, theo dõi và tiếp theo đó là các yếu tố bạo lực, máu me.

Tác phẩm điện ảnh Nhật đi trước thời đại

Mặc dù bộ phim được sản xuất cách đây hơn 30 năm nhưng góc máy và bối cảnh khá tiệm cận với xã hội ngày nay. Với bối cảnh là một chung cư cũ, mang màu sắc hoài cổ, trên nền âm nhạc Hồng Kông của những năm thập niên 80 đã mang đến cho Door một sự hấp dẫn kỳ lạ về nỗi sợ hãi, ham muốn bên trong của một người phụ nữ Nhật Bản được gắn mác “nội trợ”. Đồng thời cũng nhấn mạnh khía cạnh muốn được khẳng định, đam mê quyền lực của những kẻ như Yamakawa.

Kỹ thuật làm phim và cách kể chuyện của Takahashi rất hiện đại nên dù ra đời cách đây 30 năm, nó vẫn là tác phẩm “sống mãi” theo thời gian. Ông có thể tạo ra nỗi sợ hãi tối đa bằng những cảnh quay đơn giản về những cánh cửa không khóa và hành lang hẹp vì mọi thứ đều tạo cảm giác ngột ngạt mà không phải là cận cảnh hoàn toàn.

Ngay cả bố trí giữa nội ngoại thất của Door cũng mang lại sự ẩn dụ trong lối kể chuyện của phim. Ngôi nhà của gia đình Honda bài trí lộn xộn, chật chội, phòng ốc liền nhau,... làm gia tăng sự hồi hộp trong những cảnh theo dõi, đột nhập, rình rập.

Trên một số diễn đàn mê phim kinh dị của Nhật, hay Mỹ, người xem nhận định với Door – sẽ là một khóa học “92 phút” đầy thú vị cho bất kỳ ai muốn xem bố cục ảnh hưởng thế nào tới tâm lý, ngay cả khi đó là thứ đơn giản như sắp xếp đồ đạc trong hành lang.

phim1-17168859455531382831442
Đoàn phim Door tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35. Bộ phim kinh dị tiên phong này được sản xuất bởi Director's Company, một công ty điện ảnh đã sản sinh ra nhiều nhà làm phim tài năng

Bản tuyên ngôn táo bạo, phong cách của phụ nữ Nhật

Phim thể hiện rõ nỗi sợ hãi và ham muốn bên trong của một người nội trợ Nhật Bản một cách táo bạo và phong cách. Yasuko thời thượng và ở độ tuổi khát khao “chuyện ấy” thì chồng cô lại hững hờ, lạnh nhạt vì anh dùng toàn lực cho công việc, sự nghiệp.

Một cậu con trai kháu khỉnh nhưng khó bảo, những người hàng xóm lạnh lùng, vô cảm nhưng lại “theo dõi” mọi bước chân của cô khi ra khỏi nhà. Mỗi thước phim đều tạo ra cảm giác khó chịu cho hình ảnh cam chịu của người phụ nữ Nhật, và lại thật sự bùng nổ vào cuối phim…

Đừng mở cửa khởi chiếu vào 7/6/2024 tại các rạp trên toàn quốc. Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên.

Yasuko Honda, một phụ nữ nội trợ sống cùng chồng và con trai tại một căn hộ chung cư. Bực mình vì những cuộc gọi rác và nhân viên bán hàng gõ cửa tận nhà, cô đã đóng sầm cánh cửa vào ngón tay của một nam nhân viên bán hàng khi anh ta cố nhét một tờ rơi qua cánh cửa bị khoá.

Anh rời đi nhưng ngày hôm sau, cơn ác mộng của cô bắt đầu. Chuỗi ngày bị rình rập kèm nhiều cuộc gọi đe doạ xảy đến khiến Yasuko ngày càng sợ hãi khi mở cửa căn hộ của mình.

Bình luận