Chờ...

Tiết lộ nguyên nhân tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan khiến 18 người chết

(VOH) - Tài xế lái tàu You Zhen-zhong thừa nhận đã tắt chế độ kiểm soát tốc độ trên tàu với mong muốn tàu chạy nhanh hơn. Đó cũng là nguyên nhân làm tàu trật khỏi đường ray khi vào khúc cua.

Trước đó, Trưởng ban điều tra của Chính phủ Wu Ze-cheng trả lời với Reuters, vẫn chưa thể xác định chính xác bộ điều khiển tốc độ của hệ thống bảo vệ tự động đoàn tàu đã tự tắt hay bị vô hiệu hóa, dẫn đến tai nạn thảm khốc trong ngày chủ nhật 21/10 vừa qua

"Thông thường, khi tàu chạy vượt quá tốc độ giới hạn cho phép, hệ thống sẽ tự động giảm tốc nhằm đảm bảo an toàn. Tuy nhiên trong trường hợp này hệ thống hoàn toàn không hoạt động." Ông Wu nói thêm.

Đoàn tàu đã trật khỏi đường ray khi đi qua một khúc cua với tốc độ khoảng 140km/h, vượt gần gấp đôi tốc độ cho phép chỉ 74km/h. Hộp ghi nhận dữ liệu của đoàn tàu cùng một số thiết bị khác cũng đã được gửi tới các công tố viên để phục vụ công tác điều tra.

Tiết lộ nguyên nhân tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Đài Loan khiến 18 người chết

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ngày 21/10 tại Đài Loan (Ảnh: Reuters)

Công tố viên Tòa án quận Yilan, Đài Loan Huang Yong-sheng cho biết, đã nghe thấy lái tàu thừa nhận với người bảo lãnh rằng ông ta đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ để tàu đi nhanh hơn sau đoạn đường bị giảm tốc vì ghồ ghề trước đó. "Ông ta lẽ ra phải bật lại chế độ an toàn khi đến điểm dừng tiếp theo. Thật sự quá cẩu thả." 

Phía bị can là lái tàu You Zhen-zhong bào chữa rằng ông ta biết cần phải bật lại chế độ kiểm soát an toàn cho đoàn tàu, nhưng chưa kịp thời gian làm vậy vì phải giải quyết một số vấn đề khác của đoàn tàu với các điều phối viên thì tai nạn đã xảy ra.

You Zhen-zhong cũng thừa nhận đây là hành động thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh cũng đang có điều gì bất ổn với hệ điều hành đoàn tàu. Trong số đó có việc các thông số về tốc độ trên bảng chỉ báo của tàu không phải là tốc độ thực.

Cục Quản lý Đường sắt Đài Loan cho biết, tài xế lái tàu You Zhen-zhong, 48 tuổi, hiện đã được bảo lãnh tại ngoại hôm thứ ba với số tiền nộp 500.000 Đài tệ (16.167 USD) sau khi bị tạm giữ để điều tra. Ông You hiện đang điều trị trong bệnh viện ở Nghi Lan, vùng núi phía Đông Bắc Đài Loan.

Cục trưởng cục Quản lý đường sắt Đài Loan, Lu Jie-shen, đã đề nghị được từ chức nhưng chưa được Bộ trưởng Giao thông chấp thuận. Người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan William Lai cũng đã thay mặt Chính phủ phát biểu xin lỗi người dân. 

Ngày 21/10, tàu hỏa Puyuma Express 6432 gặp nạn khi di chuyển giữa ga Dongshan và Suxin, tất cả 8 toa tàu đều bị trật khỏi đường ray. Tai nạn làm 18 người chết và 187 người khác bị thương. Đây được xem là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Đài Loan sau gần 3 thập kỷ, kể từ vụ va chạm đường sắt năm 1981 khiến 30 người chết. 

Đài Loan từ trước đến nay được ghi nhận hiếm khi xảy ra tai nạn đường bộ chết người dù địa hình vốn không thuận lợi do đặc trưng của vùng đất này là đồi núi.

 

Taiwan train driver switched off speed control before deadly accident: court

(Reuters) - The driver of a train in Taiwan that crashed killing 18 people told a court on Tuesday he had switched off its speed-control system, a court official said, as investigators pieced together events that led to the island’s worst rail crash in decades.

The train came off the rails on Sunday on a curve while moving at almost 87 miles per hour (140 kmh), nearly twice the speed limit of 46 mph (74 kmh), in the island’s mountainous northeast, the head of a government investigation team said.

Chief investigator Wu Ze-cheng told Reuters earlier it was not clear whether the speed-control system, called automatic train protection, had switched off by itself or had been manually disabled before the accident, which also injured 187 people.

A spokesman for Taiwan Yilan District Court told Reuters the driver told his bail hearing he switched off the system himself to boost the train’s power when it had slowed down on an earlier stretch of the journey.

“He should have turned the system back on at the next stop,” said the court spokesman, Huang Yong-sheng.

“The defendant is highly suspected to have been negligent.”

Reuters was not able to reach the train driver, You Zhen-zhong, 48, for comment. He was granted bail of T$500,000 ($16,167) and barred from leaving Taiwan after being detained for the investigation.

You had been treated in hospital after the accident.

You’s public defender, Kou Tua-jai, said the driver knew he had to turn the protection system back on, but he had failed to do so because he was busy communicating with other coordinators due to a separate problem with the train’s speed.

“He admitted that he’s responsible for dereliction of duty, but he’d like to raise one point: there was something wrong with the train,” Kou told Reuters.

Kou said the driver said the speed shown on the train’s indicator was not its real speed.

Chief investigator Wu said more investigation was needed to determine why the driver failed to turn the protection system back on.

He said it was not immediately clear if the speed shown on the train’s indicator was different to its actual speed.

The disaster was Taiwan’s deadliest rail accident since a 1981 collision that killed 30 people.

The head of the state railway administration, Lu Jie-shen, had offered to resign but that was not accepted by the transport minister, the railway authority said.

Premier William Lai apologized for the accident on behalf of the government.

“People expected the railway to be the safest,” Lai told parliament.

“I apologize to the people on behalf of the Executive Yuan,” he said, referring to the island’s cabinet.

Train derailments are not uncommon on the island, which has rough, mountainous terrain, but deadly accidents are rare.

Bình luận