Bên trong doanh nghiệp tức là phải quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, xây dựng một môi trường làm việc thân thiện, an toàn, mọi người gần gũi gắn bó và chia sẻ lẫn nhau cùng hướng đến một mục đích chung là nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Còn đối với bên ngoài, đó là tham gia tốt các hoạt động xã hội từ thiện, các hoạt động vì cộng đồng và phải có trách nhiệm với người tiêu dùng thông qua sản phẩm của mình, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường.
Ảnh: everpia
Với cách hiểu như trên, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã quan tâm đến thực hiện trách nhiệm xã hội này và trong thời buổi hội nhập kinh tế toàn cầu thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội còn là một điều kiện bắt buộc cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Ông Chương Văn Dũng – Giám đốc công ty TNHH Mountech cho biết, do đặc thù sản xuất trong ngành may mặc, một ngành nghề được xem là có yếu tố độc hại cao. Do đó, trong quá trình ký kết hợp đồng thực hiện sản phẩm, đối tác thường quan tâm rất lớn đến môi trường làm việc của người lao động. Đây cũng là vấn đề mà công ty chú trọng thực hiện. "Đối với công ty chúng tôi, ngoài hai tiêu chí về lương bổng và chế độ phúc lợi thì một điểm mà công ty luôn quan tâm có thể nhiều hơn cả hai tiêu chí trên đó là môi trường lao động sao cho thân thiện. Thân thiện ở đây đó là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp qua chứng chỉ SA8000, công ty đã thực hiện từ năm 2011 cho đến nay. Đó là điều kiện tốt nhất chúng tôi luôn luôn tâm niệm phải thực hiện để giữ được người lao động có tay nghề cao", ông Dũng thông tin thêm.
Cùng quan điểm trên, bà Trần Diệu Canh - Giám đốc Công ty cơ khí Tân Thanh cho rằng, quan tâm chăm lo việc làm, đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động là mấu chốt để phát triển doanh nghiệp bền vững nhất. Trách nhiệm của doanh nghiệp là làm sao để người lao động yên tâm rằng nơi họ làm việc chính là ngôi nhà thứ hai và có mong muốn gắn bó lâu dài, từ đó sẽ giúp công ty tiếp tục sản xuất kinh doanh ổn định dù trong bối cảnh đầy cạnh tranh và thách thức. Vì vậy mà trong thời gian qua, việc thực hiện trách nhiệm đối với người lao động luôn được công ty chú trọng. "Chúng ta phải làm sao tạo được việc làm ổn định cho người lao động cũng như chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động. Với việc tạo việc làm thì công ty tôi đã tìm được nhiều nguồn để cho người lao động có nhiều việc làm. Khi mà có nhiều việc làm thì người lao động sẽ phân khởi, lương sẽ cao. Đối với người lao động, không chỉ lương là chủ yếu mà tinh thần cũng mang tính quyết định, do đó, chúng phải đi song song", bà Canh nói.
Ở khía cạnh là nhà sản xuất, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng là bao gồm các cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi, tính trung thực trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sự bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng. Đây cũng là tiêu chí và là mục tiêu mà công ty Vissan thực hiện trong nhiều năm qua. Bà Lâm Thị Ngọc Sương, Phó Tổng Giám đốc công ty Visan cho hay: "Thực hiện trách nhiệm đối với người tiêu dùng cũng chính là thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Là một đơn vị kinh doanh thực phẩm thì công ty chúng tôi luôn lấy trách nhiệm lương tâm của 3 nhà: nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà kinh doanh làm trọng tâm hàng đầu. An toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu là cơ sở vun xới cho thương hiệu Vissan trong lòng người tiêu dùng. Và để làm được điều đó thì từ dây chuyền công nghệ, bộ máy quản lý và con người đều phải chuẩn hóa ở mức cao nhất và được thị trường chấp nhận".
Còn theo bà Phạm Thị Nguyệt - đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội được công ty thực hiện song hành với sự phát triển của thương hiệu Saigontourist thông qua chương trình Saigontourist vì cộng đồng. Từ năm 2005 đến nay, chương trình này đã thực hiện rất nhiều phần việc như xây 10 căn nhà tình thương cho người lao động nghèo, tặng 2.000 phần quà mỗi năm cho con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 648 trường hợp người dân ở các địa phương mắc bệnh hiểm nghèo hơn 1,2 tỷ đồng, tài trợ gần 5.000 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho học sinh nghèo với số tiền hơn 4 tỷ đồng… "Chương trình Saigontuorist vì cộng đồng chính là chất xúc tác quan trọng nhất góp phần vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong hoạt động xã hội từ thiện. Những năm qua, chúng tôi cũng đã góp phần vào làm tốt công tác an sinh xã hội cũng như tạo thêm những niềm vui, sự ấm áp và hạnh phúc cho mọi người có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là một trong những điều mà ban lãnh đạo và công đoàn tổng công ty cảm thấy có ý nghĩa nhất", bà Phạm Thị Nguyệt cho biết thêm.
Trên thực tế, đánh giá trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không phải là câu chuyện đơn giản và dễ dàng. Theo chúng tôi, đầu tiên và dễ thấy nhất khi nói về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp chính là các hoạt động từ thiện. Không khó để đánh giá hoạt động này thông qua việc thống kê số lần, số tiền, số các trợ giúp khác, cũng như ý nghĩa công việc mà doanh nghiệp đã làm. Hoạt động từ thiện, về mặt tổ chức thực hiện, cũng tương đối dễ dàng. Nhưng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp còn thể hiện ở ứng xử với người lao động, vừa là một yếu tố cấu thành của doanh nghiệp, đồng thời chính là đối tượng xã hội chịu tác động từ các chính sách của doanh nghiệp. Tiêu chuẩn sử dụng lao động, quyền lợi người lao động, môi trường làm việc... phải là mối quan tâm hàng đầu của người điều hành doanh nghiệp, nhằm tăng năng suất lao động, tạo sự gắn kết của các thành viên trong công ty. Mà vấn đề này chưa chắc doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện tốt được. Do đó, đứng về góc độ là người làm công tác công đoàn, bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho rằng: "Tôi nghĩ với việc thực hiện tốt trách nhiệm như vậy thì những gì mình đạt được hơn cả sự mong đợi. Đối với trách nhiệm của người sử dụng lao động với người lao động thì được thể hiện trong việc thực hiện giao kết hợp đồng lao động và những quy định tại doanh nghiệp. Chúng ta phải cam kết thực hiện đúng với nhau. Nếu người sử dụng lao động xem người lao động của mình là vốn quý, là tài sản rất quý tại doanh nghiệp thì sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp. Người lao động sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc giữ vững ổn định để phát triển doanh nghiệp".
Lợi ích khi thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì đã rõ. Song theo những thống kê mà chúng tôi có được khi tìm hiểu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi triển khai trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là uy tín cạnh tranh của doanh nghiệp tăng lên, cũng đồng nghĩa với việc thực hiện pháp luật của người lao động tốt hơn. Đảm bảo và góp phần gìn giữ môi trường. Nâng cao quyền lợi và nhân phẩm của người lao động. Đảm bảo việc làm và tăng thu nhập. Đảm bảo an sinh xã hội. Nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và sự trung thành của nhân viên với doanh nghiệp. Đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Do đó, hiểu một cách đơn giản rằng, thực hiện trách nhiệm xã hội, vừa là đóng góp của doanh nghiệp cho xã hội, vừa là một lợi ích tự thân, củng cố khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, nơi mà các chuẩn mực đạo đức trong kinh doanh đã trở thành một hàm lượng bắt buộc trong từng sản phẩm. Và đó chính là một trong nguồn lực để phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, suy cho cùng, nếu doanh nghiệp quan tâm chăm lo tốt đời sống người lao động và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội thì chính là thước đo để đánh giá uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trên thương trường./.