Với đội ngũ giáo viên, Tổng Bí thư còn là tấm gương sáng trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trong đối nhân xử thế đặc biệt là với thế hệ đi trước.
Câu chuyện người lãnh tụ đất nước vẫn về thăm trường xưa, thường gửi thư tri ân, chúc mừng cô giáo cũ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hay dịp Tết cổ truyền, luôn truyền cảm hứng, động lực cho những giáo viên đang gắn bó với nghề. Vì vậy, khi hay tin người lãnh tụ ấy - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi, bà Phạm Thuý Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Trần Côn, Quận 4, cho biết đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường vô cùng thương tiếc.
Không chỉ kính trọng Tổng Bí thư ở nhân cách sống mà đội ngũ giáo viên còn trân trọng những việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm, đặc biệt trong công tác phòng chống tham nhũng, hướng đến một xã hội phát triển bền vững, đất nước mạnh giàu.
Bà Phạm Thuý Hà chia sẻ: “Qua cách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân quý, tri ân thầy cô giáo cũ từ thời niên thiếu, đã nêu một tấm gương sáng không chỉ đối với học sinh, đội ngũ giáo viên mà còn đối với tất cả mọi người. Tuy là một vị lãnh tụ của đất nước nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống rất giản dị, gần gũi và yêu thương mọi người, khiến tất cả chúng ta phải học tập và soi chiếu lại mình trong cách nghĩ, đến công ơn thầy cô, đến các bậc tiền bối đi trước”
Hơn mọi lời giáo huấn, việc làm, hành động thực tế của Tổng bí thư có sức thuyết phục lớn với đội ngũ giáo viên cả nước. Cô Đỗ Thị Tuyết Nhung, Tổ trưởng Tổ Lịch sử Giáo dục công dân - Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Linh, Quận 8 chia sẻ, bản thân ấn tượng nhất về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lối sống giản dị, thanh liêm, luôn quan tâm đến thế hệ trẻ của nước nhà.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn mong muốn người trẻ phát huy truyền thống hiếu học của ông cha, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.
Từ những ấn tượng tốt đẹp về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, giáo viên luôn ý thức đổi mới phương pháp, thực hiện dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần xây dựng thế hệ học sinh năng động, hội nhập, nhưng cũng có ý thức văn hoá tốt đẹp, vừa hồng, vừa chuyên.
“Từ những ấn tượng tốt đẹp về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bản thân tôi trong giảng dạy sẽ lồng ghép về tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hướng đến xây dựng thế hệ trẻ vừa có đạo đức, vừa có tài, vừa có kiến thức. Để làm được điều này, trước tiên giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học, hướng học sinh phát triển theo phẩm chất và năng lực, chú không chỉ chú trọng về mặt kiến thức”, cô Nhung bày tỏ.
Việc quan tâm đến sự nghiệp giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước đã được thực hiện từ rất lâu. Đặc biệt, Nghị quyết 29 “Về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” được xem là “mốc son”, đánh dấu bước phát triển mới về tư duy chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.
Nghị quyết đó được ban hành ngày 04 tháng 11 năm 2013, do chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt bút ký ban hành Nghị quyết sau khi đã được thông qua tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI.
Phó giáo sư - Tiến sĩ Ngô Minh Oanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục - Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, Nghị quyết đã huy động được trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của các tầng lớp xã hội. Với tâm huyết và sự chỉ đạo của Tổng bí thư, Nghị quyết 29 đã thực sự đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo cả nước.
Trong đó, nhấn mạnh đến các yếu tố như phát huy toàn diện tiềm năng và khả năng của mọi học sinh cũng như phát huy tốt sự đóng góp của họ. Đó là giáo dục kết hợp giữa trang bị kiến thức với phát triển phẩm chất, năng lực. Phát huy khả năng về chuyên môn cũng như phẩm chất trí tuệ và phát huy khả năng tự chủ, tự lực của học sinh trong quá trình học tập để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo của mình. Sau này, đáp ứng tốt các yêu cầu của người công dân tương lai.
Phó giáo sư - Tiến sĩ Ngô Minh Oanh khẳng định với tinh thần của Nghị quyết 29, rõ ràng giáo dục Việt Nam đã có một sự đổi mới rất lớn. Trong đó, có sự sâu sát, chỉ đạo của Tổng Bí thư rồi đến Chính phủ thực hiện.
Phó giáo sư - Tiến sĩ Ngô Minh Oanh kể thêm: “Trong những lần dự phát biểu với sinh viên tiên tiến, hay dự lễ khai giảng ở các trường, Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh phải giáo dục đạo đức cho học sinh, xem đạo đức là nền tảng để phát triển nhưng con người mới. Ông chú trọng việc kết hợp học tập đi đôi với thực hành để xây dựng được những con người vừa có tài vừa có đức, vừa có kiến thức vừa có thực tiễn để phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.”
Hơn mọi lời giáo huấn, việc làm, hành động thực tế của Tổng bí thư đã có sự thuyết phục rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Tổng Bí thư không chỉ là tấm gương mà còn gắn liền uy tín với những chỉ đạo tâm huyết, với những kỳ vọng về một thế hệ công dân tương lai bản lĩnh, tự tin hội nhập, vững vàng, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn…
Nghị quyết 29 ra đời do chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng thế hệ công dân tương lai.