Chờ...

TPHCM: Xây dựng đơn giá dịch vụ vận hành tuyến Metro số 1

(VOH) - Hiện các đơn vị liên quan đang hoàn thiện phương án giá vé cho giai đoạn ban đầu vận hành tuyến metro.

Ngày 12/12, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, để đảm bảo công tác vận hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Sở GTVT TPHCM đã nghiên cứu, tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan trình UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai vận hành, khai thác hiệu quả tuyến Metro số 1 với mục đích đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

TPHCM: Xây dựng đơn giá dịch vụ vận hành tuyến Metro số 1
Đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1. Ảnh: HCMC Metro

UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng công trình xây dựng dự án tuyến Metro số 1.

Cụ thể, hoàn thiện các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu công tác phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường; vận hành thử nghiệm và các thủ tục khác liên quan đến việc nghiệm thu công trình theo quy định; báo cáo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu và có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu; đào tạo/chuyển giao công nghệ vận hành, bảo trì...

Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở GTVT, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng và các đơn vị liên quan đang hoàn thiện phương án giá vé cho giai đoạn ban đầu vận hành tuyến metro.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có văn bản trình UBND TP về phương án giá vé đi tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1) trong giai đoạn ban đầu vận hành.

Theo đó, hiện có hai phương án giá vé cho giai đoạn đầu vận hành của tuyến được đưa ra.

Phương án 1 là giá vé theo phương án tài chính của báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 1. Vé mở cửa với giá 8.000 đồng/lượt, vé cho mỗi km tiếp theo là 800 đồng/km. Đây là giá vé cơ sở áp dụng cho năm đầu tiên vận hành tuyến đã được UBND TP.HCM thông qua tại quyết định 4856 ngày 13/11/2019.

Phương án 2 là do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đề xuất, giá vé sử dụng là 7.000 - 12.000 đồng/lượt tùy thuộc cự ly chuyến đi. Chuyến đi có cự ly bình quân 9,5km là 10.000 đồng/lượt. Với cách tính này, chi phí đi lại trung bình hằng tháng (40 chuyến đi cự ly bình quân) khoảng 400.000 đồng/tháng. Vé điện tử sẽ có mức giá thấp hơn 1.000 đồng/lượt so với vé lượt. Ngoài ra, còn có loại vé 1 ngày (22.000 đồng/ngày) và vé 3 ngày (60.000 đồng/3 ngày).

Mức giá vé đề xuất theo phương án 2 thấp hơn giá vé theo phương án 1. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết mức giá này được xây dựng trên phù hợp với giá vé giao thông công cộng nói chung (xe buýt), phù hợp với thu nhập bình quân đầu người của người dân thành phố.

Tuy nhiên, phương án 2 được Sở Giao thông Vận tải TP đánh giá là chưa toàn diện, chưa xác định chi phí doanh thu, chi phí khấu hao,... chưa đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động đến giai đoạn đầu khi vận hành tuyến metro số 1.

Hiện nay, tuyến metro số 1 đã sắp sửa hoàn thành, đang triển khai những công đoạn cuối cùng. Ngày 8/10 vừa qua, đoàn tàu đầu tiên metro số 1 đã về tới cảng Khánh Hội, quận 4. Dự kiến tuyến metro số 1 sẽ chính thức hoàn thành và được đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2021.

Bình luận