Header-01
Đăng nhập

Vì sao nhiều hãng hàng không cấm phi công để râu?

VOH - Hình ảnh phi công thường gắn liền với sự lịch lãm, chuyên nghiệp và một diện mạo gọn gàng. Tuy nhiên, quy định về việc phi công có được để râu hay không lại là một chủ đề thu hút nhiều tranh luận.

Trên thực tế, không có luật hàng không nào yêu cầu phi công phải cạo râu. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không lại có quy định riêng về vấn đề này, xuất phát từ lý do an toàn bay.

may bay 1_vohXem toàn màn hình
Ảnh minh họa

Lý do chính là đảm bảo hiệu quả hoạt động của mặt nạ dưỡng khí trong trường hợp khẩn cấp. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), râu có thể ảnh hưởng đến khả năng bịt kín của mặt nạ, dẫn đến rò rỉ khí oxy, gây nguy hiểm cho phi công khi gặp sự cố giảm áp suất.

Ngoài ra, râu cũng có thể khiến phi công mất thời gian đeo mặt nạ lâu hơn, ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng trong tình huống khẩn cấp. Do đó, nhiều hãng hàng không yêu cầu phi công phải cạo râu sạch sẽ hoặc chỉ để râu ở mức độ tối thiểu để đảm bảo an toàn.

Mức độ nghiêm ngặt của quy định về râu đối với phi công có thể khác nhau tùy theo từng hãng hàng không.

Delta Air Lines: Cấm ria mép dài quá khóe miệng, râu che cằm hoặc má, tóc mai dài quá giữa tai.

American Airlines: Yêu cầu phi công phải cạo râu sạch sẽ.

Nhưng cũng có những hàng không cho phép phi công để râu khi làm nhiệm vụ, ví dụ, Hawaiian Airlines.

Ngoài ra, phi công cũng cần lưu ý một số quy định khác về ngoại hình:

Không có sẹo lồi hoặc sẹo lõm quá lớn: Sẹo có thể bị rách da khi gặp sự cố giảm áp suất, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng làm việc của phi công.

Thường áp lực khí tại ca bin và khoang máy bay được duy trì cân bằng ở mức tương đương độ cao 2.000 mét, rất an toàn với các vết sẹo. Tuy nhiên, khi máy bay gặp sự cố về máy nén khí ở độ cao 10.000 mét trở lên, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy rất thấp, những vết sẹo có thể bị nứt ra và chảy máu. Điều này không đe dọa tính mạng nhưng có thể khiến phi công mất tập trung, giảm độ chính xác trong xử lý tình huống, ảnh hưởng đến an toàn bay.

Thực tế, các vết sẹo rất nhỏ và nông vẫn có thể được chấp nhận. Các hãng hàng không thường đưa ra tiêu chuẩn rõ ràng về độ lớn, độ nông sâu của vết sẹo khi tuyển phi công. Tiêu chuẩn này càng khắt khe hơn đối với người lái máy bay quân sự.

Tóc gọn gàng, không che khuất tầm nhìn: Tóc dài, rุง rinh có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và quan sát của phi công trong khi lái máy bay.

Sức khỏe tốt: Phi công cần đảm bảo sức khỏe tốt để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ bay trong điều kiện khắc nghiệt.

Bình luận