Chờ...

Làm thế nào để tránh sập bẫy tội phạm mạo danh tin nhắn ngân hàng để chiếm đoạt tiền?

(VOH) Để phòng ngừa và phối hợp xử lý, Bộ Công an và Cục An toàn thông tin đã ra thông báo, đề nghị người dân kiểm tra, xác minh kỹ các đường link dẫn đến website, ứng dụng (app) trong các tin nhắn...

Thủ đoạn mới của những kẻ tội phạm công nghệ là gửi các tin nhắn mạo danh ngân hàng chứa kèm link độc. Do mất cảnh giác, nhiều người đã làm theo chỉ dẫn và nhập các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử (user, mật khẩu, OTP), khiến kẻ lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài sản.

Trang Ngân hàng điện tử của Techcombank
Trang ngân hàng điện tử của Techcombank.

Theo báo cáo an ninh mạng VN của Công ty Bkav, chỉ tính riêng năm 2020, những kẻ lừa đảo công nghệ cao đã chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng, trong đó chủ yếu là các vụ đánh cắp mã OTP giao dịch của người dùng. 

Để phòng ngừa và phối hợp xử lý, Bộ Công an và Cục An toàn thông tin đã ra thông báo, đề nghị người dân kiểm tra, xác minh kỹ các đường link dẫn đến website, ứng dụng (app) trong các tin nhắn mà người dùng nhận được, kể cả đó là tin nhắn thương hiệu, tin nhắn từ các đầu số ngắn. Người dân tuyệt đối không nên cung cấp các thông tin bảo mật trên các đường link được đính kèm tin nhắn, email, hay khi được yêu cầu bởi một kẻ thứ ba giả dạng công an điều tra/nhân viên ngân hàng.

Các ngân hàng thương mại cũng đã đồng loạt gửi thư, thông báo để cảnh báo đến các khách hàng của mình về tình trạng lừa đảo bằng tin nhắn mạo danh. Khi nhận các tin nhắn có đường link yêu cầu nhập mật khẩu, người dân nên gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin, hoặc phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh các chiêu lừa gửi tin nhắn, hay email mạo danh ngân hàng, người dân cần phải hết sức thận trọng và cảnh giác trước những chiêu lừa phổ biến thời gian gần đây:

- Giả mạo nhân viên NH gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thẻ, mật khẩu, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NH điện tử.

- Giả mạo cơ quan điều tra thông báo khách hàng liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra.

- Giả mạo thông báo trúng thưởng từ NH hoặc các công ty lớn và yêu cầu khách hàng chuyển tiền nộp phí trả thưởng.

- Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hoặc mượn tiền.

- Giả mạo là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử/cổng thanh toán để hỏi khách hàng các vướng mắc khi sử dụng dịch vụ, rồi yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật để khắc phục lỗi dịch vụ.

- Với khách hàng có nhu cầu vay vốn, kẻ xấu giả mạo là người cho vay trực tuyến và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin.

TECHCOMBANK KHUYẾN CÁO TÌNH TRẠNG TIN NHẮN LỪA ĐẢO MẠO DANH NGÂN HÀNG

Số lượng các vụ lừa đảo giả danh tin nhắn, email hay cuộc gọi từ ngân hàng để chiếm đoạt tài sản qua tài khoản điện tử đang gia tăng đột biến. Techcombank kính mong Quý Khách hàng lưu ý:

Ngân hàng TUYỆT ĐỐI KHÔNG gửi tin nhắn có gắn link yêu cầu khách hàng cung cấp hoặc nhập User/Mật khẩu/OTP

Các thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (E-Banking) bao gồm tên đăng nhập/mật khẩu/mã bảo mật OTP/mã kích hoạt Smart OTP * chỉ nên được sử dụng duy nhất trên trang chủ Internet banking Techcombank tại https://ib.techcombank.com.vn, hoặc trên ứng dụng F@st Mobile Techcombank.

HÃY THỰC HIỆN

  1. GIỮ BÍ MẬT các thông tin bảo mật E-Banking (User/password/OTP)*
  2. CHỈ NÊN NHẬP thông tin bảo mật E-Banking DUY NHẤT trên Internet banking Techcombank tại địa chỉ https://ib.techcombank.com.vn, hoặc trên ứng dụng F@st Mobile Techcombank.
  3. NÊN gọi điện ngay đến hotline của ngân hàng 1800 588 822, hoặc hotline của Cục An toàn Thông tin 0339035656 nếu nhận được tin cảnh báo kèm đường link yêu cầu cung cấp password/OTP ngân hàng điện tử
  4. NÊN đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử qua website chính thức của ngân hàng.
  5. NÊN đăng xuất khỏi tài khoản E-banking ngay sau khi thực hiện giao dịch.

TUYỆT ĐỐI 

KHÔNG cung cấp/nhập thông tin bảo mật E-banking, đặc biệt là mật khẩu và mã bảo mật OTP qua bất cứ đường link nào từ tin nhắn qua SMS/email/mạng xã hội như Zalo, FB;

KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật E-banking cho bất kì ai gọi đến, dù kẻ lừa đảo xưng là nhân viên ngân hàng, hay cơ quan điều tra;

KHÔNG thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao như máy tính tại tiệm Net/sử dụng điện thoại của người lạ…

KHÔNG lưu tự động thông tin đăng nhập Ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào

KHÔNG cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành.

KHÔNG đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online 

HÃY THÔNG BÁO VỚI HOTLINE TECHCOMBANK 24/7 : 1800 588 822 

NGAY KHI NHẬN THẤY CÓ DẤU HIỆU LỪA ĐẢO HOẶC RỦI RO LỘ THÔNG TIN BẢO MẬT

Bình luận