Hơn 25 triệu đô la sẽ được trả lại cho những người Úc có thu nhập thấp - bị các ngân hàng tính phí quá cao sau những phát hiện chấn động từ Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC).
Trong báo cáo có tên Ngân hàng tốt hơn cho người tiêu dùng bản địa, ASIC phát hiện các ngân hàng ANZ, Commonwealth Bank, Westpac, Bendigo và Adelaide Bank đã giữ tiền của ít nhất 2 triệu người Úc có thu nhập thấp trong các tài khoản có phí cao.

Trong tổng số 28 triệu đô la được hoàn lại, 24,6 triệu đô la sẽ được trả lại cho những khách hàng nhận thanh toán của ABSTUDY, dịch vụ dành cho sinh viên và thực tập sinh thổ dân và người dân đảo Torres Strait, cũng như những người khác ở những khu vực có nhiều người bản địa hơn.
Theo báo cáo, nhiều người đã giữ tiền trong các tài khoản có mức phí cao này vì các ngân hàng yêu cầu họ phải chủ động thực hiện các bước "khắt khe" khi chuyển sang sử dụng các giải pháp thay thế có mức phí thấp phù hợp.
Ủy viên ASIC Alan Kirkland lập luận rằng, các ngân hàng đã gây ra 'căng thẳng tài chính đáng tránh' cho những khách hàng này thông qua các quy trình gây cản trở những khách hàng chủ yếu ở vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.
Theo đó, nhiều khách hàng bị ảnh hưởng bởi phí không thanh toán, phí thấu chi và phí duy trì tài khoản - làm hao hụt nguồn tiền hạn hẹp của họ.
Ông cho biết: “Các ngân hàng biết rằng, nhiều khách hàng có thu nhập thấp đang mở những tài khoản có mức phí cao không phù hợp và phải nhờ đến sự can thiệp của ASIC thì họ mới hành động (hoàn lại phí)”.
“Trước khi chúng tôi xem xét, hầu hết các ngân hàng cung cấp cho khách hàng các quy trình 'lựa chọn' khó khăn để chuyển sang các tùy chọn có phí thấp hơn, bao gồm cả việc buộc một số khách hàng phải di chuyển hàng trăm km đến chi nhánh ngân hàng gần nhất thực hiện thủ tục” – ông Alan Kirkland cho biết.
Kể từ khi chia sẻ những phát hiện trên trong quá trình đánh giá các ngân hàng vào tháng 7/2023, các ngân hàng đã chuyển hơn 200.000 khách hàng đủ điều kiện sang các dịch vụ tài khoản có phí thấp, theo đó tiết kiệm cho họ được khoảng 10,7 triệu đô la mỗi năm.
Ông Kirkland hoan nghênh số tiền ước tính 28 triệu đô la sẽ 'quay trở lại' túi người dân Úc trong vòng 12 đến 18 tháng tới - nhưng kêu gọi cơ quan chức năng làm nhiều hơn nữa để đảm bảo vấn đề này không xảy ra trong tương lai.