Do muốn thấy con thành công hoặc giảm bớt sự căng thẳng, cha mẹ thường vội giúp đỡ và nghĩ thay các con. Nhưng đó có phải là phương pháp tốt nhất hay không?
Hãy cân nhắc bởi việc nói với con về chiến lược hoặc công cụ phải sử dụng, bạn đang loại bỏ những vấn đề thách thức cho con bạn và vô tình làm phiền đến quá trình học tập của các con.
Đó là sự thật, việc cho trẻ em phấn đấu một cách hiệu quả không phải là điều dễ dàng đối với cha mẹ, nhưng điều đó sẽ giúp cho trẻ phát triển kiến thức toán học và giải quyết vấn đề một cách độc lập.
Như vậy, nói một cách đơn giản, hãy cho trẻ cơ hội để nắm bắt các ý tưởng toán học và tránh cố gắng giúp đỡ các trẻ.

Hãy nghĩ đến những đứa trẻ yêu thích thể thao. Bạn có thể đưa con bạn đi chơi bóng rổ, bóng đá hay bất cứ trò chơi nào khác để xem kỹ thuật của siêu sao khi các con ném bóng sai, đá không trúng, hoặc chơi sai, nhưng bạn và con bạn sẽ biết rằng khi đá hoặc ném sai, hãy củng cố những kỹ năng đó. Mặt khác, không ai có thể giúp chơi thay con được.
Tương tự như vậy, việc cho con câu trả lời rõ ràng hoặc cách tìm lời giải bài tập về nhà sẽ mất cơ hội của trẻ trong việc hiểu biết về môn toán mà con đang học. Đây là giải pháp hữu ích để con phấn đấu học và dành thời gian để tìm hiểu vấn đề và các giải pháp.
Cha mẹ có xu hướng tìm kiếm và mong rằng sẽ nhận được thành công ngay, nhưng điều đó cho phép các con biết rằng, một học sinh có thể hoàn thành công việc mà không cần nỗ lực nhiều.
Việc học tập thực sự xảy ra khi trẻ em buộc phải suy nghĩ sâu sắc, xây dựng mối quan hệ với kiến thức từ trước và sử dụng các công cụ, chiến lược để giải quyết các vấn đề khó khăn thúc đẩy lý trí và sự kiên trì.
Bằng cách học giải quyết vấn đề và tự mình tạo ra các giải pháp, con bạn sẽ phát triển, phấn đấu và phục hồi. Vì vậy, khi làm việc với con bạn, hãy xem xét lời khuyên này:
1. Duy trì việc riêng của bạn hoặc công việc nhà. Tiếp đến, quay lại kiểm tra xem việc tiến bộ của các con.
2. Nếu trẻ thực sự bế tắc, sự hỗ trợ của bạn sẽ có thể hữu ích hơn.
3. Thúc đẩy việc nghĩ của con bạn bằng việc đưa ra câu hỏi thay vì đưa cho trẻ một hướng dẫn để kiếm câu trả lời. Ví dụ, hỏi trẻ những gì các trẻ đã biết về vấn đề và những gì mà các trẻ mong muốn biết để các trẻ có thể tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề đó.