Có thể thấy sự việc đáng tiếc sẽ không xảy ra khi tất cả các bên liên quan làm đúng chức trách. Con tàu bị chìm là con tàu chạy “chui” giữa lòng sông thành phố du lịch vốn nổi tiếng yên bình và hấp dẫn du khách như Đà Nẵng. Một trong những chi tiết khó ngờ tới là tàu Thảo Vân 2 từng bị chìm cách đây 2 năm, chưa được cấp phép hoạt động và tải trọng chỉ chở 28 hành khách, song lại chở gấp đôi và vẫn hiên ngang hoạt động hợp pháp trong một thời gian dài.
Đây là điều rất đáng suy nghĩ cho các cơ quan chức năng!
Câu chuyện chìm tàu trên sông Hàn, Đà Nẵng một lần nữa cho thấy sự thờ ơ với mạng sống con người của các chủ tàu. Còn nhớ vụ chìm tàu Dìn Ký tại Bình Dương 5 năm về trước và một số vụ tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh là bài học đắt giá cho sự chủ quan và tắc trách của chủ phương tiện và cơ quan quản lý. Vậy mà sau vụ việc khiến nhiều người thương vong đó, lại vẫn là chuyện để cho một chiếc tàu không được cấp phép chở hành khách.
Đất nước ta là vùng đất của sông ngòi và biển cả, đây cũng là thế mạnh của ngành du lịch nước nhà. Thế nhưng, việc không đảm bảo an toàn đường thủy cho du khách có mặt khắp nơi, gần như tàu thuyền chở khách tham quan tại các điểm du lịch không khuyến cáo an toàn cho du khách và thực trạng du khách thờ ơ với việc mặc áo phao đã trở thành chuyện thường tình. Bên cạnh đó, phương tiện cũ kỹ hay được hoán cải từ tàu cá như tàu Thảo Vân 2 không đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật của tàu du lịch cũng ẩn chứa tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, khi có sự có sự cố xảy ra thì không thể trở tay kịp là điều dễ hiểu.
Ngay sau sự việc đáng tiếc xảy ra, thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu “xử lý nghiêm minh để răn đe, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy”. Vào ngày 6/6 đại tá Trần Mưu – Phó Giám đốc công an Đà Nẵng đã ký quyết định khởi tố vụ án theo khoản 3, điều 212, Bộ luật Hình sự, về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, gây hậu quả nghiêm trọng" đối với vụ chìm tàu Thảo Vân 2, trên sông Hàn vào ngày 4/6 để điều tra làm rõ.
Vào tối qua, 7/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam 4 tháng đối với thuyền trưởng Lê Công Chí (trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Ông Lê Công Chí là thuyền trưởng điều khiển tàu Thảo Vân 2 bị chìm làm 3 người chết, hàng chục người bị thương phải cấp cứu tại bệnh viện vào đêm 4/6. Theo thiết kế, tàu Thảo Vân 2 được phép chở 28 người, nhưng khi xảy ra tai nạn, trên tàu có đến 56 người, trong đó có 53 du khách. Tàu cũng chưa được cấp giấy phép hoạt động vận chuyển hành khách.
Tàu Thảo Vân 2 sau khi được trục vớt và khám nghiệm - Ảnh: Zing
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng Đà Nẵng điều tra làm rõ, song những mất mát của các gia đình nạn nhân thì không có gì bù đắp được và cùng với nó là bao hệ lụy khác. Trong đó, có sự suy giảm niềm tin của du khách vào vùng đất du lịch đang giàu tiềm năng và sức hấp dẫn.
Sau sự cố lật tàu ở Đà Nẵng thì nhiều tỉnh trên cả nước đã tổng rà soát lại các phương tiện vận tải thủy. Thiết nghĩ, nếu các cơ quan chức năng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thì hẳn sẽ không có sự việc đau lòng xảy ra. Và khi nào lỗ hổng trong quản lý không còn thì có lẽ sẽ tạo sự an tâm hơn cho du khách khi đến với du lịch sông nước.
Từ an toàn đường thủy không thể không nhắc tới an toàn trên bộ và đường sắt. Trong những năm qua công tác xóa điểm đen, dù đã được khắc phục song những tai nạn thảm khốc vẫn xảy ra. Điều đáng nói ở đây nằm ở ý thức giao thông của người điều khiển phương tiện, chưa có chứng chỉ theo quy định, không thực hiện đúng Luật an toàn giao thông… và cả việc tài xế, tài công phải làm việc quá sức ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện.
Vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay là đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Để không còn nữa những tai nạn thương tâm như thời gian qua, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện nghiêm Luật an toàn giao thông trên nhiều mặt, không dung túng cho những hành vi vi phạm Luật và trên hết chính mỗi người dân phải có ý thức chấp hành Luật lệ giao thông. Đã có quá nhiều những bài học xương máu về ATGT nhưng dường như nó vẫn không được học thuộc và nằm lòng.