Cụ thể, doanh thu thuần nửa đầu năm đạt 1.323 tỷ đồng, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán chỉ giảm 6%. Vì vậy công ty chỉ có lợi nhuận gộp gần 10 tỷ đồng và không đủ bù đắp các khoản chi phí.
Kết quả là, TMT Motors lỗ 100 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính, lỗ trước thuế và sau thuế 98-99 tỷ đồng.
Tại thời điểm 30/6/2024, TMT Motors ghi nhận lỗ lũy kế 46 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 1.500 tỷ đồng giảm gần 700 tỷ đồng so với đầu năm (giảm 30,8%).
Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn UHY - là đơn vị kiểm toán - cho biết tại thời điểm 30/6/2024, nợ ngắn hạn của TMT Motors vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 120,7 tỷ đồng. Công ty có số dư thuế phải nộp là trên 60 tỷ đồng.
Quý 2/2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho. Ngoài ra, công ty cũng đã cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn.
Bên cạnh đó, vào ngày 29/7/2024, Hội đồng quản trị TMT Motors đã thông qua nghị quyết về việc tạm dừng hoạt động Công ty cổ phần Thương mại - DV - Tổng hợp Ngọc Anh (là công ty con của TMT Motors) kể từ ngày 1/8/2024 đến ngày 1/8/2024.
Đơn vị kiểm toán UHY cho biết, những sự kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
TMT Motors cho biết, năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất ô tô nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng hàng tồn kho.