Header-01
Đăng nhập

Mỹ: Chôn vỏ xe dưới nền đường để làm gì ?

00:00
00:00
00:00
VOH - Nhiều người thắc mắc vì sao nước Mỹ giàu mạnh nhưng khi làm đường lại phải "độn" vỏ xe ?

Thật ra, công nghệ này nhằm cải thiện đáng kể chất lượng và an toàn đường bộ, đặc biệt nó cũng đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ môi trường.

Với công nghệ làm đường truyền thống thường sử dụng hỗn hợp nhựa đường và đá lót nền. Tuy nhiên, theo thời gian và chịu tác động của môi trường, loại vật liệu này dễ bị lão hóa, nứt nẻ, gây ra các vết nứt, ổ gà trên mặt đường.

09907-feature1-pavementXem toàn màn hình
Công nghệ làm đường truyền thống thường phủ mặt đường bằng hỗn hợp giữa đá và nhựa đường - Ảnh: C&EN

Công nghệ tạo nền đường bằng cách chôn lấp vỏ xe cũ, kết hợp với vật liệu trám từ các mảnh vỏ xe băm nhỏ có thể tăng khả năng phủ kín các vết nứt, ổ gà trên đường một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bản thân độ đàn hồi của vỏ xe cũng có thể hấp thụ các rung động khi xe đang di chuyển, từ đó giảm chấn động lên mặt đường và kéo dài tuổi thọ của đường.

Đặc biệt, theo các nhà sản xuất lốp Michelin và Bridgestone, mỗi năm trên thế giới có hơn 1 tỉ lốp xe hết tuổi thọ sử dụng thường được đưa vào các bãi chôn lấp. Khi không chôn kịp, “núi lốp xe” hình thành và làm ô nhiễm môi trường.

NJ Sptlight
Núi vỏ xe cũ tại một trung tâm tái chế ở bang Missouri (Mỹ) - Ảnh: NJ Sptlight

Đây là một vấn nạn môi trường mang tính toàn cầu, trong đó, riêng việc xử lý và tiêu hủy chúng gây áp lực rất lớn lên môi trường. Bằng cách sử dụng vỏ xe thải để xây dựng, sửa chữa đường, nhu cầu chôn lấp và đốt rác có thể giảm, nhờ đó giảm phát thải các chất độc hại vào môi trường một cách đáng kể.

Công nghệ làm đường bằng giải pháp chôn lấp vỏ xe đã được áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Như, ở Texas và Florida, chính quyền đã sử dụng phương pháp này trên một số đường cao tốc có lưu lượng giao thông cao.

Theo số liệu thống kê liên quan, tuổi thọ của đường được xây dựng bằng lốp chôn cao hơn 50% so với đường truyền thống và chi phí bảo trì giảm khoảng 20%.

Điều này không chỉ rất quan trọng đối với hoạt động bền vững lâu dài của đường cao tốc mà còn giúp chính phủ tiết kiệm rất nhiều chi phí bảo trì.

09907-feature1-rubber
Bằng cách tận dụng nguồn vỏ xe cũ không chỉ góp phần tăng hiệu quả sữ dụng cho các công trình giao thông mà còn bảo vệ môi trường - Ảnh: C&EN

Mặc dù công nghệ này đã được sử dụng rộng rãi ở Mỹ nhưng nó vẫn cần được cải tiến và tối ưu hóa liên tục. Các định mức, tiêu chuẩn vận hành đối với công nghệ làm đường này cũng cần được cập nhật để đảm bảo chất lượng, an toàn khi thi công, vận hành.

Bình luận
#53: Đồng Khởi - Continental - Căn phòng số 214 09:58
#53: Đồng Khởi - Continental - Căn phòng số 214