Header-01
Đăng nhập

Phục chế thành công chiếc ô tô điện 107 năm tuổi

00:00
00:00
00:00
VOH - Chiếc xe hiếm và ít người biết đến này là một phần quan trọng của lịch sử ô tô, mở đường cho cuộc cách mạng xe điện mà chúng ta đang chứng kiến ngày nay.

JX7 Electric là chiếc xe điện có tuổi đời cổ nhất, một mẫu vật hiếm hoi còn sót lại đã được khôi phục một cách tỉ mỉ để trở lại thời huy hoàng trước đây và hiện đang được rao bán đấu giá.

restored-rauch-lang-jx7-electric-is-a-remarkable-homage-to-the-origins-of-electric-cars-238928-7Xem toàn màn hình
Xe điện cổ nhất thế giới sắp được đấu giá - Ảnh: Worldwide Auctionees.
Năm 1903, nhà sản xuất xe ngựa Jacob Rauch bước vào lĩnh vực kinh doanh ô tô bằng cách hợp tác với Charles Lang, một ông trùm bất động sản, để cùng mở đại lý bán dòng xe mang tên Buffalo Electric.
Năm 1905, bộ đôi này đã phát triển và chế tạo chiếc ô tô điện của riêng mình, một mẫu xe lấy cảm hứng từ xe ngựa, từ đó lập ra công ty Rauch & Lang.

Được chế tạo vào năm 1917, bởi Rauch & Lang - một công ty có trụ sở tại Cleveland (bang Ohio, Mỹ) -  chiếc xe được trang bị động cơ điện một chiều, cấp nguồn từ ắc-quy, truyền động vào bánh sau thông qua trục vít (láp).

Ở thời điểm những năm đầu thế kỷ XX, Rauch & Lang JX7 Electric được chế tạo chỉ để đi được vài kilomet mỗi chặng trong thành phố. Kiểu xe mà chủ yếu để dùng ngựa kéo, khi thiếu ngựa, chiếc xe có thể dùng điện để tự di chuyển ngắn nội đô.

Về hệ thống treo, xe có trục trước - sau treo bởi lò xo lá hình elip ở phía sau và lò xo lá bán elip ở phía trước.

Khoảng 700 chiếc xe điện Rauch & Lang JX7 Electric được chế tạo mỗi năm trong khoảng thời gian từ 1917 đến 1928; cuộc đại suy thoái ập đến và công ty Rauch & Lang tuyên bố phá sản năm 1929.

restored-rauch-lang-jx7-electric-is-a-remarkable-homage-to-the-origins-of-electric-cars_3
Rauch & Lang JX7 Electric 1917 được sản xuất khoảng 700 chiếc mỗi năm, từ 1917 đến 1928 -  Ảnh: Worldwide Auctionees.

Chiếc xe điện cổ này vừa được phục chế một cách trung thực nhất, phục vụ phiên đấu giá diễn ra tại trung tâm đấu giá Worldwide Auctioneers (Mỹ) vào cuối tháng này.

Các nhà phục chế tiết lộ, ngoại trừ bộ ắc-quy được thay mới, còn lại chiếc xe được phục chế nguyên bản đến 90%.

restored-rauch-lang-jx7-electric-is-a-remarkable-homage-to-the-origins-of-electric-cars_12
Bình điện là bộ phận duy nhất được nâng cấp theo công nghệ hiện tại, trên chiếc xe phục chế 90% - Ảnh: Worldwide Auctionees.

Bánh xe dùng hệ căm (nan hoa) bằng gỗ được sơn màu đen và được bọc trong lốp xe cao su.

Thiết kế thanh lịch và duyên dáng, chiếc Rauch & Lang JX7 Electric này có ngoại thất màu đen; nội thất bằng vải lưới màu nâu và trắng đúng model thời kỳ đó.

Vị trí ghế lái ở băng ghế sau bên trái, nơi có bàn đạp chân để điều khiển xe tiến lên. Để điều hướng, chiếc xe sử dụng hệ cần gạt thay cho vô-lăng tròn như các xe hiện đại sau này. Cần lái được gập gọn lại khi người lái ra khỏi xe.

Cabin cũng đã được phục chế cẩn thận, có cách sắp xếp chỗ ngồi độc đáo, với ghế xoay ở phía trước và ghế băng dài giống như sofa ở sau.

Người lái xe điều khiển xe từ ghế sau, ghế trước dành cho một vị hành khách.

restored-rauch-lang-jx7-electric-is-a-remarkable-homage-to-the-origins-of-electric-cars-thumbnail_11
Nội thất được phục chế nguyên bản theo xe - Ảnh: Worldwide Auctionees.

Một cụm đồng hồ đo cổ điển đặt ở phía dưới, phần trước xe, bao gồm đồng hồ tốc độ Warner Auto Meter, đồng hồ đo điện áp Waltham và công-tơ-mét.

restored-rauch-lang-jx7-electric-is-a-remarkable-homage-to-the-origins-of-electric-cars_16
Chiếc xe cũng được trang bị "hệ đèn pha" sử dụng 4 bóng sợi đốt - Ảnh: Worldwide Auctionees.

Với vẻ ngoài lịch lãm và lịch sử thú vị, chiếc xe điện cổ xưa Rauch & Lang JX7 Electric 1917 chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý lớn của các nhà sưu tầm trên toàn thế giới.

Bình luận