Khi nói về tác động môi trường của các loại xe, hầu hết thường chỉ chú ý đến khí thải phát ra từ ống xả.
Mới đây, nghiên cứu của Hội đồng Vận tải Sạch Quốc tế (ICCT) đã chỉ ra rằng xe điện mới thật sự là loại xe phát thải khí nhà kính ít nhất trong toàn bộ vòng đời của xe. Nghiên cứu này đặc biệt nhấn mạnh rằng khi được sạc bằng năng lượng tái tạo, xe điện mới thể hiện được tính ưu việt vượt trội đó.
Cụ thể, theo số liệu cho các mẫu xe năm 2024 tại Mỹ, xe hybrid tự sạc thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn gấp 2,2 lần cho sedan và gấp 2,5 lần cho SUV so với xe điện.
Đối với xe hybrid cắm điện (PHEV), mức phát thải cũng tương tự, khoảng gấp đôi so với xe điện. Trong khi đó, xe SUV sử dụng động cơ đốt trong có thể thải ra lượng khí nhà kính cao hơn từ 3,5 lần so với xe điện tương đương. Kết quả này được dựa trên việc tính toán từ lưới điện trung bình.

Còn nếu xe điện được cung cấp năng lượng hoàn toàn từ nguồn điện tái tạo, lượng khí thải có thể thấp hơn 4,9 lần so với xe SUV hybrid. Tỷ lệ này so với xe SUV dùng nhiên liệu hóa thạch thậm chí còn cao hơn, với mức phát thải của xe điện ít hơn gấp 6,7 lần trong toàn bộ vòng đời.
ICCT đã chỉ ra rằng phát thải khí nhà kính ròng trong toàn bộ vòng đời của một chiếc xe bao gồm cả phát thải từ sản xuất pin, sản xuất xe, sản xuất nhiên liệu, sử dụng xe và quy trình xử lý sau khi sử dụng. Điều này cung cấp cái nhìn tổng quan rõ ràng về tác động môi trường của một chiếc xe.
Nghiên cứu này cũng cập nhật một phân tích từ năm 2021. Theo đó, phát thải trong vòng đời của một chiếc xe điện tại Mỹ vào năm 2021 thấp hơn từ 57-68% so với xe dùng nhiên liệu xăng/ dầu tương đương, tùy thuộc vào mạng lưới sạc.
Còn với các số liệu cập nhật cho năm 2024, động cơ điện được cho là sạch hơn từ 66-74% so với đối thủ là động cơ đốt trong, và con số này có thể lên tới 85% khi tính đến việc sử dụng năng lượng tái tạo.
Ngoài ra, ICCT cũng đưa ra những dự đoán cho năm 2030, theo đó, lợi ích về môi trường từ xe điện sẽ còn lớn hơn. Cụ thể, phát thải khí nhà kính từ xe SUV dùng động cơ đốt trong dự kiến sẽ cao hơn gấp 7,5 lần so với xe điện tương đương được sạc bằng năng lượng tái tạo.